Công bố chỉ số cải cách hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2021
17/03/2022
Vừa qua, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 230/QĐ-UBND ngày 20/01/2022 về công bố chỉ số cải cách hành chính năm của các Sở, ban, ngành và UBND các huyện năm 2021. Căn cứ kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của tỉnh (đạt 96.5 điểm).

 

Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Giám đốc Sở đã chỉ đạo rà soát kết quả thực hiện cải cách hành chính của năm 2020, nhất là đánh giá cụ thể những vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua để tập trung các giải pháp đưa vào Kế hoạch thực hiện năm 2021. Qua đó, Sở ban hành Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, Kế hoạch Thông tin và tuyên truyền và đặc biệt là Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2020, Sở đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường từ 97% trở lên đối với cả hồ sơ tổ chức và hồ sơ cá nhân.

 

Sở đã phân công cụ thể đến các phòng, đơn vị trực thuộc, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng công chức và vị trí công tác; đã tuyên truyền các nội dung cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện công vụ của công chức, viên chức về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính nhằm tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện.

 

Kết quả: Tỷ lệ giải giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2021 đạt 99% đối với hồ sơ tổ chức, 98,7% đối với hồ sơ các nhân và đạt 100% đối với hồ sơ hộ gia đình, cá nhân thực hiện theo mô hình phi địa giới hành chính; hoàn thành rà soát, đề xuất đơn giản hoá thủ tục hành chính đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (10,2%). Sở cũng đẩy mạnh việc công tác thông tin, truyên truyền; xây dựng các hồ sơ mẫu để thực hiện niêm yết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin. Đồng thời, phối hợp tốt với Bưu điện tỉnh để cung cấp hồ sơ mẫu là cơ sở cho Bưu điện tỉnh tham khảo trong hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

Trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống tích hợp và điều hành cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường tập trung kết nối với cấp huyện, xã để phục vụ công tác quản lý của ngành. Ngoài ra, Sở cũng đã từng bước thực hiện liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu của ngành tài nguyên và môi trường với các ngành khác như: Liên thông thuế điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; Liên thông với cơ sở dữ liệu giao dịch bảo đảm của Sở Tư pháp nhằm xác thực thông tin quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất trong các giao dịch mua bán chuyển; Chia sẻ thông tin với các hệ thống điều hành thông minh (IOC) của tỉnh, Thành phố Biên Hòa, Thành phố Long Khánh…, đẩy mạnh việc tuyền, khuyến khích người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

 

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường, phối hợp các đơn vị thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh nhà.

 

Một số hình ảnh liên quan đến công tác cải cách hành chính

 

- Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền

 

 

- Đánh giá mức độ hài lòng trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính

 

 

Phạm Cẩm Hồng