CHỦ ĐỀ NGÀY NƯỚC THẾ GIỚI 22 THÁNG 3 NĂM 2022:“NƯỚC NGẦM”
31/03/2022
Ngày Nước Thế giới - một sự kiện quốc tế được tổ chức thường niên kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp quốc về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro từ ngày 3 đến 14 tháng 6 năm 1992. Tại đây, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 22 tháng 3 hàng năm là ngày để truyền tải các thông điệp về ý nghĩa của nước, giải pháp tập trung giải quyết các vấn đề nóng liên quan đến tài nguyên nước mang tính toàn cầu.

 

Năm 2022, chủ đề Ngày Nước Thế giới được Liên Hợp Quốc lựa chọn là “Nước ngầm(Groundwater) với mục đích nhằm thu hút sự chú ý đến nguồn tài nguyên nước tiềm ẩn luôn được coi trọng nhưng chưa được công nhận đầy đủ giá trị trong hoạch định chính sách phát triển bền vững.

 

 

Thông điệp của Ngày Nước Thế giới 2022:

“Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình”

Với chủ đề “Nước ngầm”, chiến dịch năm nay muốn nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông điệp bao trùm của chiến dịch là khám phá, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm sẽ là việc làm trọng tâm để tồn tại và thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.

 

 

"Nước ngầm - Biến thứ vô hình thành hữu hình": Thông điệp nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu

 

Nước ngầm là một dạng nước phân bố dưới bề mặt đất được tích trữ trong các không gian rỗng của đất và trong các khe nứt của các lớp đất đá trầm tích, có diện tích phân bố rộng trên Trái đất từ vùng ẩm ướt cho đến sa mạc, từ núi cao đến vùng cực. Nước ngầm được hình thành trong một khoảng thời gian dài, là một phần trong vòng tuần hoàn nước. Nước ngầm cung cấp nước cho suối, sông, hồ và đất ngập nước. Nước ngầm được nạp lại chủ yếu từ mưa và tuyết rơi thấm vào lòng đất. Nước ngầm có thể được khai thác lên bề mặt bằng máy bơm và giếng.

 

Theo Khung Tăng tốc Toàn cầu SDG6 “Nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030”, chúng ta cần có hành động khẩn cấp liên quan đến nước ngầm, đặc biệt là đổi mới, quản trị, dữ liệu và thông tin nước ngầm. Do đó, chúng ta phải bảo vệ nguồn nước ngầm khỏi ô nhiễm và sử dụng nước ngầm một cách bền vững, cân bằng nhu cầu của con người và hành tinh (nguồn Cục Quản lý tài nguyên nước)./.

 

P.TTCĐ