Đồng Nai ban hành danh mục hồ, ao, đầm phá không được san lấp
13/04/2022
Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống ngập úng và bảo vệ nguồn nước cũng như góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn trong việc cấp nước và thực hiện trách nhiệm quy định tại Khoản 7, Điều 60 của Luật Tài nguyên nước ngày 21/6/2012.

 

Tỉnh Đồng Nai đã ban hành Danh mục hồ, ao, đầm, phá (bàu) không được san lấp tên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 727/QĐ-UBND ngày 23/3/2022. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh giao chủ trì, xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục.

 

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh để rà soát, thống kê, lập danh sách các hồ, ao, đầm, phá không được san lấp dựa theo các chức năng và mục đích sử dụng nước của các hồ, ao, bàu, đầm, phá (cụ thể: bảo vệ nguồn nước; phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, sản xuất thủy điện, sinh hoạt; chứa nước và tiêu thoát nước; phòng, chống ngập úng; du lịch sinh thái; điều tiết nước; điều hòa khí hậu và cảnh quan môi trường; có giá trị văn hóa, lịch sử).

 

Hồ Trị An thuộc danh mục không được san lấp

 

Tại quyết định, UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

 

- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, các đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện, xã có trách nhiệm trong công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, rà soát, thống kê, cập nhật điều chỉnh, bổ sung Danh mục hồ, ao, đầm, phá (bàu) không được san lấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

- Các tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý hồ, ao, đầm, phá (bàu) có trách nhiệm xây dựng kế hoạch quản lý, thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ và bảo vệ hồ, ao, đầm, phá (bàu) không được san lấp; trường hợp phát hiện hành vi vi phạm kịp thời phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

- Cộng đồng dân cư có trách nhiệm: Không được san lấp, lấn chiếm trái phép hồ, ao, đầm, phá (bàu) sử dụng cho mục đích cá nhân, các hành vi vi phạm các quy định về quản lý, khai thác, sử dụng hồ, ao, đầm, phá (bàu) không được san lấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường công bố Danh mục hồ, ao, đầm, phá (bàu) không được san lấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến các Sở, Ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh và trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

 

Nguyễn Hoàng Mỹ Hạnh