Công tác tuyên truyền về ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Đồng Nai năm 2022
27/09/2022
Nhằm tuyên truyền, phổ biến cho người dân những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu, các biện pháp và mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu ngày 14 và ngày 16 tháng 9 năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND xã Phước An, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) và xã Phước Thái (huyện Long Thành) tổ chức 02 Hội nghị tuyên truyền về ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Đồng Nai năm 2022

 

 

Lãnh đạo xã Phước An phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Theo kết quả nhiệm vụ “Đánh giá khí hậu tỉnh Đồng Nai” năm 2021 cho thấy, nền nhiệt tại tỉnh Đồng Nai đã trở nên ấm dần hơn, với mức độ gia tăng biến thiên chủ yếu trong khoảng từ 0.02°C/năm đến gần 0.1°C/năm trong các thập kỷ trở lại. Bên cạnh sự gia tăng nền nhiệt trung bình, tỉnh Đồng Nai còn đang trải qua xu thế gia tăng đáng kể số ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Hơn nữa, kết quả phân tích xu thế và đánh giá mức độ biến thiên cho các chỉ số cực đoan khí hậu liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ cực đại và nhiệt độ cực tiểu đều ghi nhận có xu thế tăng cao với mức độ khắc nghiệt ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Cũng theo kết quả đánh giá, khu vực xã Phước An, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) và xã Phước Thái (huyện Long Thành) là vùng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu.

 

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 300 đại biểu là người dân của 03 xã. Các đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo viên của Sở Tài nguyên và Môi trường và Trường Đại học Lạc Hồng triển khai nội dung trong 03 chuyên đề: Kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu (khái niệm, nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu, tác động của hoạt động biến đổi khí hậu đối với đời sống và sản xuất, ...); Các biện pháp ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu khí nhà kính với biến đổi khí hậu trong các ngành nghề tại Đồng Nai; Các mô hình ứng phó biến đổi khí hậu đã áp dụng thành công.

 

 

Báo cáo viên đang báo cáo tại Hội nghị

 

Thông qua Hội nghị đã giúp cho người dân nắm được những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu, các nguyên nhân, hậu quả của biến đổi khí hậu gây ra, các biện pháp ứng phó, thích ứng với với biến đổi khí hậu và giảm thiểu khí nhà kính trong các ngành nghề, tìm hiểu thêm các mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu đã được áp dụng thành công ở một số tỉnh/thành trên cả nước. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó biến đổi khí hậu của người dân địa phương.

 

Phạm Thị Hồng Yến