Ông Rodney Huyh Murfitt, Tổng Giám đốc Công ty BNG: Bình Định sẽ có cơ hội phát triển kỹ nghệ khai thác mỏ
16/12/2007
UBND tỉnh Bình Định vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Vàng Bình Định - New Zealand (BNG) về kế hoạch triển khai dự án khai thác vàng trên địa bàn tỉnh. Đây là một dự án liên doanh lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định, đồng thời là cơ hội để Bình Định phát triển kỹ nghệ khai thác mỏ hiện đại. Chúng tôi đã phỏng vấn ông Rodney Huyh Murfitt, Tổng Giám đốc Công ty BNG xung quanh dự án này.

BNG là công ty liên doanh giữa Công ty CP khoáng sản BIOTAN (Bình Định) và Công ty KS Mining Limited (New Zealand). Đây là liên doanh được thành lập để đầu tư thực hiện dự án khai thác vàng Tiên Thuận (thuộc địa bàn 2 huyện Tây Sơn và Vĩnh Thạnh). Thực ra, sự hợp tác giữa 2 doanh nghiệp (DN) chỉ là sự tiếp nối quan hệ hợp tác đã có từ lâu. Bởi lẽ, New Zealand đã có lịch sử hợp tác lâu dài với tỉnh Bình Định, với khá nhiều chương trình, dự án… Tôi cũng là người New Zealand nên tôi hiểu rằng quan hệ giữa Bình Định - New Zealand sẽ phát triển tốt đẹp hơn khi dự án được triển khai.

Tôi cho rằng dự án khai thác vàng Tiên Thuận là dự án có ý nghĩa quan trọng không chỉ riêng đối với công ty, mà còn có ý nghĩa lớn đối với sự nghiệp phát triển KTXH của tỉnh Bình Định. Đây cũng là cơ hội để phát triển kỹ nghệ khai thác mỏ hiện đại tại tỉnh Bình Định. Qua việc triển khai thực hiện dự án, những công nghệ tiên tiến sẽ được áp dụng, và sau đó sẽ được chuyển giao cho Bình Định. Và như vậy, cơ sở hạ tầng của địa phương cũng sẽ được phát triển. Điều đáng nói là dự án sẽ góp phần không nhỏ trong việc tạo nguồn thu lớn vào ngân sách của tỉnh, và tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương…

 

Bước đầu, dự án đã được triển khai ra sao ?

Ông Rodney Huyh Murfitt: Thời gian qua, chúng tôi đã nỗ lực triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý để được cấp phép đầu tư. Ngày 15.8.2007 vừa qua, công ty chúng tôi đã chính thức được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, điều quan trọng đầu tiên mà Công ty BNG phải khẩn trương thực hiện là lập hồ sơ xin Giấy phép khai thác. Theo luật Việt Nam, hồ sơ xin Giấy phép khai thác phải bao gồm 2 vấn đề quan trọng: Kế hoạch khai thác và đánh giá tác động môi trường (ĐGTĐMT).

Vì vậy, ngay sau khi được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư, công ty chúng tôi đã sớm triển khai nhiều hoạt động thuộc chương trình, thực hiện nghiên cứu khả thi và ĐGTĐMT. Theo đó, kế hoạch khai thác phải mô tả được sự phát triển dự kiến của mỏ (giống với bản thiết kế công trình để xây dựng mới cầu, cống, cao ốc). Các công việc chủ yếu để lập kế hoạch khai thác gồm: Nghiên cứu địa chất; địa vật lý; địa hóa; thủy văn; địa chất công trình; nghiên cứu trữ lượng; quặng và đá thải; nghiên cứu khai thác; công nghệ; nghiên cứu phát triển nhà máy tuyển luyện; mô hình tài chính và tính khả thi kinh tế…

Công việc chính của ĐGTĐMT là nghiên cứu cơ bản về môi trường; đánh giá tác động. Về Báo cáo ĐGTĐMT sẽ bao gồm các tài liệu chi tiết về môi trường của khu vực dự án, nhằm hiểu rõ những tác động (cả tốt và xấu) mà sự phát triển mỏ có thể gây ra và nhằm xác định các phương pháp để hạn chế đến mức thấp nhất các tác động xấu có thể xảy ra.

Còn về kinh phí và thời gian thực hiện ?

Ông Rodney Huyh Murfitt: Chi phí dành cho việc lập kế hoạch khai thác và ĐGTĐMT nhằm lập hồ sơ xin Giấy phép khai thác dự kiến sẽ khoảng 1,7 triệu USD. Trong số này, việc lập kế hoạch khai thác sẽ khoảng 1,4 triệu USD, và lập Báo cáo ĐGTĐMT sẽ khoảng 300 ngàn USD. Thời gian hoàn thành những hạng mục, công việc trên dự kiến sẽ khoảng 2 năm.

 

Ông đánh giá như thế nào về kết quả buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định vừa qua ?

Ông Rodney Huyh Murfitt: Có thể nói là rất khả quan. Chúng tôi đã được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thiện tiếp. Chúng tôi đã báo cáo với UBND tỉnh về toàn bộ kế hoạch triển khai dự án. Tại buổi làm việc, ngài Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao ý nghĩa của dự án, và ghi nhận những cố gắng của Công ty BNG; đồng thời yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương phối hợp, tạo điều kiện để công ty triển khai dự án thuận lợi. Chúng tôi rất cảm kích và an tâm về vấn đề này.

Tuy nhiên, ngài Phó Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu công ty tiến hành việc thăm dò khai thác và xây dựng Báo cáo ĐGTĐMT để sớm hoàn thành thủ tục và dự án sớm được triển khai. Thời gian triển khai thực hiện nghiên cứu khả thi và ĐGTĐMT nên rút ngắn khoảng 1 năm, chứ không nên kéo dài 2 năm. Chúng tôi có thưa lại với ngài Phó Chủ tịch tỉnh rằng, trên thế giới chưa có nơi nào trong thời gian 1 năm lại có thể hoàn thành việc nghiên cứu khả thi và ĐGTĐMT dự án khai thác vàng. Tuy nhiên, Công ty BNG sẽ cố gắng. Riêng về vấn đề môi trường, chúng tôi cam kết sẽ tối ưu hóa việc ứng dụng công nghệ và kỹ thuật khai thác hiện đại để giảm thiểu tác động xấu đối với môi trường đến mức tối đa.

                                              Theo www.monre.gov.vn