Căng thẳng giữa EU - Mỹ tại hội nghị biến đổi khí hậu
16/12/2007
Tại Hội nghị của Liên hợp quốc về thay đổi khí hậu đang diễn ra ở Bali (Indonesia), các nước châu Âu cho biết, sẽ tẩy chay các cuộc thảo luận về khí hậu do Mỹ chủ trì vào tháng tới nếu Mỹ không chấp nhận việc cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tại phiên thảo luận ngày 13/12, các nước Mỹ, Nhật Bản, Nga và nhiều nước khác đã từ chối đề nghị xem xét việc cắt giảm mức khí thải từ 40% xuống còn 25% vào năm 2020. Trong đó, Mỹ không chỉ là nước thải ra nhiều lượng khí carbon dioxide và các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhất thế giới, mà còn là nước công nghiệp duy nhất đến giờ vẫn chưa phê chuẩn Nghị định thư Kyoto. Hiện Mỹ đã mời 16 nền kinh tế lớn, trong đó có các quốc gia châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ, tham dự một loạt các cuộc hội đàm để thảo luận một chương trình mà ở đó các quốc gia sẽ tự quyết định tự nguyện cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, ông Sigmar Gabriel - quan chức môi trường hàng đầu của EU tuyên bố, EU sẽ không tham gia vào các cuộc hội đàm nói trên nếu Washington không đồng ý việc cắt giảm lượng khí thải bắt buộc. Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore  - người vừa nhận giải Nobel Hòa bình về môi trường đầu tiên hôm 10/12 cho biết, Mỹ nên tham gia các thỏa thuận thay thế Nghị định thư Kyoto Protocol trước khi hết hạn vào năm 2012. Đồng thời, ông Al Gore đã kêu gọi các phái đoàn hãy nỗ lực để đạt được một thỏa thuận trước khi hội nghị kết thúc vào ngày hôm nay 14/12.

                                             Theo www.monre.gov.vn