Triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác cải hành chính năm 2023
09/02/2023
Ngay từ đầu năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành các kế hoạch liên quan đến công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính để thực hiện các nhiệm vụ được giao trong năm 2023. Cụ thể: Kế hoạch số 27/KH-STNMT ngày 30/01/2023 về cải cách hành chính năm 2023, kế hoạch số 28/KH-STNMT về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023, kế hoạch số 29/KH-STNMT về rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính, kế hoạch số 30/KH-STNMT về kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch số 40/KH-STNMT ngày 03/2/2023 về thông tin tuyên truyền cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023,…

 

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính”, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai các giải pháp để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện các quy định về thể chế; tổ chức bộ máy; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ chuyên môn, nghiệp vụ; cải cách tài chính công; đẩy mạnh chuyển đổi số, rút ngắn thời gian, giảm thành phần hồ sơ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp góp phần nâng cao nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh và mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

 

Đồng thời, Sở cũng tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực thi công vụ, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết phản ánh kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp.

 

Trong năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

 

- Về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính: Sở đặt mục tiêu tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn đạt tối thiểu 97% hồ sơ tổ chức và cá nhân; tỷ lệ hài lòng của người dân đạt tối thiểu 93%; 100% thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính được ban hành, kịp thời, đúng thời hạn quy định; rà soát, cắt giảm ít nhất 10% các quy định về thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông,…

 

- Về cách thể chế: 100% văn bản quy phạm pháp luật trình HĐND, UBND đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, thời hạn và quy trình và được rà soát, kiến nghị xử lý đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

 

- Về tổ chức bộ máy, chế độ công vụ: Đẩy nhanh việc sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định, xây dựng đề án vị trí việc làm, bố trí nhân sự đúng vị trí, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thực thi nhiệm vụ.

 

- Về cải cách tài chính công: Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

 

- Về đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý nhà nước: Cung cấp dịch vụ công đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành; hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai,…với hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương; đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thực hiện việc xử lý công việc thông qua môi trường mạng,…

 

Phạm Cẩm Hồng