NGÀY QUỐC TẾ VỀ RỪNG 21 THÁNG 3 NĂM 2023: “RỪNG VÀ SỨC KHỎE”
21/03/2023
Ngày Quốc tế về Rừng 21 tháng 3, viết tắt là IDF (International Day of Fests) là ngày hành động quốc tế được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 28/11/2012 theo Nghị quyết A/RES/67/200 nhằm nâng cao ý thức về tầm quan trọng của các khu rừng. Năm 2023, Ngày quốc tế Rừng có chủ đề “Rừng và Sức khỏe” với thông điệp “Hãy cho đi, đừng chỉ nhận lại vì bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ sức khỏe của bạn”

 

 

Vai trò của rừng được thể hiện trong mọi mặt của đời sống của chúng ta từ sản xuất, kinh tế, xã hội,… Do vậy, chúng ta cần phải nâng cao nhận thức về vai trò của rừng trong cuộc sống của con người để cùng chung tay bảo vệ rừng và khai thác rừng bền vững. Trồng rừng cùng với bảo vệ rừng cũng như nâng tỷ lệ che phủ rừng là một trong các chỉ tiêu để đánh giá phát triển bền vững ở các quốc gia trong bộ chỉ tiêu về tài nguyên và môi trường và chỉ tiêu phát triển bền vững.

 

Đồng Nai có nguồn tài nguyên thực vật, động vật phong phú, đa dạng hợp thành các hệ sinh thái mang tính đặc trưng của tỉnh. Trong đó, Rừng Đồng Nai phân bố hầu hết trên các vùng tụ thủy đầu nguồn các lưu vực của các sông lớn chảy qua tỉnh như sông Đồng Nai, sông Bé, sông La Ngà,... và một số sông suối khác có tác dụng rất lớn giữ nước điều tiết nguồn nước, hạn chế quá trình xói lở, bồi đắp ở các vùng phụ lưu và vùng phụ cận. Do đó, việc giữ các hệ sinh thái đầu nguồn của các con sông này là hết sức quan trọng trước hết đối với sản xuất nông nghiệp, đặc biệt đối với hồ chứa nước Trị An và các công trình thủy lợi trong tỉnh, các nhà máy nước cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho các đô thị và vùng dân cư, các khu công nghiệp, nhất là cung cấp nước cho thành phố Biên Hòa và thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Rừng Đồng Nai còn là nơi bảo tồn các hệ sinh thái tối ưu mang tính đa dạng về di truyền mà thiên nhiên đã tạo nên nhóm động thực vật quý hiếm có giá trị, là nguồn gen dự trữ quan trọng của địa phương.

 

 

Do vậy, để bảo vệ rừng, bảo vệ Trái đất chúng ta cần phải nâng cao nhận thức về vai trò của rừng trong cuộc sống của con người để cùng chung tay bảo vệ rừng và khai thác rừng bền vững./.

 

Phòng Truyền thông cộng đồng