NGÀY NƯỚC THẾ GIỚI 22 THÁNG 3 NĂM 2023: “THÚC ĐẨY SỰ THAY ĐỔI”
21/03/2023
Ngày Nước Thế giới 22 tháng 3, sự kiện quốc tế thường niên được đề xuất chính thức lần đầu tiên tại Chương trình Nghị sự 21 của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Môi trường và Phát triển (UNCED) năm 1992 tại Rio de Janeiro, Brazil. Theo Liên Hợp Quốc, nước là một phần cơ bản của tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Nước gắn bó chặt chẽ với ba trụ cột của phát triển bền vững và tích hợp các giá trị xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị. Nước xuyên suốt và hỗ trợ đạt được nhiều mục tiêu phát triển bền vững thông qua mối liên kết chặt chẽ với khí hậu, năng lượng, thành phố, môi trường, an ninh lương thực, nghèo đói, bình đẳng giới và sức khỏe trong các mục tiêu phát triển bền vững khác. Nước thực sự là yếu tố quan trọng nhất để đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu phát triển bền vững liên quan đến nước đã được quốc tế thống nhất, bao gồm cả những mục tiêu trong Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

 

Năm 2023, chủ đề Ngày Nước Thế giới được Liên Hợp Quốc lựa chọn là “Thúc đẩy sự thay đổi” (Be the change) nhằm kêu gọi tất cả mọi người cùng hành động để thay đổi cách sử dụng, khai thác, tiêu thụ và quản lý nguồn nước trong cuộc sống của mình.

 

 

 

Các thông điệp tuyên truyền Ngày Nước thế giới 22/3/2023

Những cam kết thay đổi này sẽ được bổ sung vào Chương trình hành động vì nước, sẽ được phát động tại Hội nghị về nước của Liên Hợp Quốc năm 2023 - đây là sự kiện lần đầu được tổ chức trong gần 50 năm qua. Đây là khoảnh khắc chỉ có một lần để Thế giới đoàn kết xung quanh vấn đề nước.

Ngay bây giờ, chúng ta đang đi chệch hướng nghiêm trọng để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững số 6 của Liên Hợp quốc (SDG6) “Nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030”: hàng tỷ người và vô số trường học, doanh nghiệp, trung tâm chăm sóc sức khỏe, trang trại và nhà máy không có nước hợp vệ sinh và nhà vệ sinh để sử dụng,... Do vậy, để thúc đẩy sự thay đổi chúng ta cần hành động nhiều hơn và bắt đầu từ chính bạn./.

 

Phòng Truyền thông cộng đồng