Sẽ là một kênh thông tin quan trọng, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật đắc lực cho ngành...
19/03/2010
Trong những năm gần đây, cùng với cả nước đẩy mạnh công cuộc đổi mới, nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà đã liên tục phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn. Đặc biệt, từ năm 2000 đến nay, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm
của tỉnh đạt 12,8%. Năm 2005, cơ cấu kinh tế tỉnh nhà đã chuyển mạnh theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá với tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 57%, dịch vụ chiếm 28%, nông - lâm - thủy chiếm 15%. Cùng với quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá diễn ra nhanh chóng, vấn đề khai thác, sử dụng hiệu quả và bảo vệ tốt tài nguyên, môi trường luôn được đặt ra. Từ năm 2003, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Đồng Nai được thành lập là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ.
Trong 3 năm qua, với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, Sở TN-MT Đồng Nai đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần cùng địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường. Bên cạnh hệ thống pháp luật về tài nguyên, môi trường ngày càng hoàn thiện như: Luật Đất đai năm 2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản; Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, Sở TN-MT đã kịp thời tham mưu, giúp UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản cụ thể hoá các quy định của pháp luật để áp dụng tại địa phương. Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch bảo vệ môi trường, quy hoạch tài nguyên nước, khoáng sản được triển khai thực hiện đồng bộ là những cơ sở quan trọng để thực hiện tốt quản lý nhà nước đối với các loại tài nguyên này. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tiếp tục được đẩy mạnh. Hệ thống quan trắc chất lượng môi trường được đầu tư, trang bị hiện đại với hệ thống phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC-17025. Ngoài ra, Đồng Nai cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng thành công Atlas của địa phương - một công trình khoa học có giá trị ứng dụng cao trong công tác quản lý, nghiên cứu và thu hút đầu tư.
Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ, xây dựng chính quyền gần dân, đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, giúp nhân dân hiểu và chấp hành tốt, từ nhiều năm nay, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã được Sở TN-MT quan tâm đầu tư thực hiện. Thông qua nhiều phương thức phổ biến phong phú, sinh động như tổ chức hội nghị, phát tờ rơi, tuyên truyền dưới dạng hỏi - đáp trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua số điện thoại riêng, thư từ, email của người dân gửi đến….các chính sách pháp luật đã được chuyển tải đến với người dân, với doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Phát huy những kết quả đạt được, Sở TN-MT tiến hành cho xuất bản “Bản tin Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai” là một nỗ lực lớn của tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở TN-MT nói riêng và toàn ngành TN-MT Đồng Nai nói chung trong việc tạo thêm kênh thông tin về hoạt động ngành, góp phần đắc lực trên mặt trận tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho nhân dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bản tin Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai còn là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, học tập, nhân rộng mô hình tiêu biểu trong hoạt động quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận.
Tôi tin tưởng rằng, số đầu tiên của Bản tin Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai sẽ được quý độc giả, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng đón nhận và Bản tin Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Đồng Nai thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2010.
Võ Văn Một - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai