Thanh kiểm tra TNMT: Cần phối hợp với thanh tra chuyên ngành – tránh chồng chéo
04/08/2014

Ngày 1/8, tại Hà Nội, Bộ Trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT về công tác Thanh tra. Các Thứ trưởng Trần Hồng Hà, Nguyễn Mạnh Hiển, Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Thái Lai cùng tham dự.

 

 

Bộ Trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi làm viêc

 

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TN&MT, trong 6 tháng đầu năm 2014, Bộ TN&MT đã tiến hành 14 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 01 cuộc thanh tra chuyên ngành, 01 cuộc về lĩnh vực đất đai do Tổng cục quản lý Đất đai chủ trì, 03 cuộc về lĩnh vực môi trường do Tổng cục Môi trường chủ trì; 03 cuộc về lĩnh vực khoáng sản do Tổng cục Địa chất khoáng sản chủ trì; 01 cuộc về lĩnh vực Khí tượng thủy văn do Cục Khí tượng thủy văn và BĐKH chủ trì; 03 cuộc về lĩnh vực đo đạc bản đồ do Tổng cục Đo đạc bản đồ chủ trì; 03 cuộc thanh tra trách nhiệm quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường tại 3 tỉnh Hải Dương, Đồng Tháp và Thừa Thiên Huế và kết hợp thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các Khu công nghiệp trên 09 tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Thừa Thiên Huế, Quang Nam, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Tiền Giang và Long An do Thanh tra Bộ TN&MT chủ trì. Ngoài ra, qua tổng hợp, ở các địa phương đã tiến hành 1.042 cuộc.

Kết quả cụ thể trong một số lĩnh vực như: Trong lĩnh vực đất đai: đã phát hiện 42,19 % số tổ chức cá nhân vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Theo đó, đã kiến nghị thu hồi 749 ha đất, truy thu 187 triệu đồng, xử phạt hành chính 76 tổ chức cá nhân với số tiền 1 tỷ 176 triệu đồng.

 

 Trong lĩnh vực Môi trường: đã phát hiện 45,28% số tổ chức cá nhân vi phạm đã tiến hành  xử phạt hành chính 412 tổ chức, cá nhân với số tiền 39 tỷ 800 triệu đồng.

 

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Trong lĩnh vực khoáng sản: đã phát hiện 54,65% số tổ chức cá nhân vi phạm, đã kiến xử phạt hành chính 180 tổ chức cá nhân với số tiền 5 tỷ 837 triệu đồng, truy thu 559 triệu đồng giá trị khoáng sản khai thác trái phép, kiến nghị thu hồi 06 giấy phép hoạt động khoáng sản.

 

Trong lĩnh vực tài nguyên nước đã phát hiện 22,9% số tổ chức cá nhân vi phạm, đã kiến xử phạt hành chính 18tổ chức cá nhân với số tiền là 76triệu đồng. Thanh tra chuyên ngành kết hợp nhiều lĩnh vực: đã phát hiện 29,35% số tổ chức cá nhân vi phạm, đã kiến xử phạt hành chính 91 tổ chức cá nhân với số tiền 2 tỷ 952 triệu đồng, truy thu 560 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 03 ha đất.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyên Minh Quang đã biểu dương những kết quả mà Thanh tra đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014. Bộ Trưởng cũng cho rằng, hiện nay, vị trí và chức năng của Thanh tra đang đóng vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước của Bộ TN&MT. Do vậy, để phát huy những kết quả đạt được, cũng như sớm khắc phục những khó khăn tồn tại trong thời gian vừa qua, thì ngay từ bây giờ, Thanh tra Bộ cần xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, trong đó, phải xem xét ưu tiên lĩnh vực nào là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, cần xây dựng quy chế phối hợp cụ thể với các đơn vị trong ngành, cũng như ngoài ngành trong hoạt động thanh, kiểm tra nhằm tránh chồng chéo gây khó khăn cho địa phương.

 

Bên cạnh đó, cần xem xét để sớm củng cố lại bộ máy tổ chức, góp phần phân cấp rõ ràng nhiệm vụ của Thanh tra Bộ và Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra chuyên ngành hiện nay gồm có: Tổng cục Đất đai, Tổng cục Địa chất &Khoáng sản, Tổng cục Môi trường...). Trong kế hoạch thanh tra hàng năm phải rải đều các tỉnh, tuy nhiên cũng nên rà soát, xem xét kỹ lưỡng trước khi tiến hành kiểm tra để tránh cùng lúc có những cuộc thanh, kiểm tra của cả Thanh tra Bộ và Thanh tra chuyên ngành, gây khó khăn, phiền hà cho địa phương. Đặc biệt, Bộ Trưởng còn nhấn mạnh, trong thời gian tới Bộ trưởng sẽ trực tiếp tiếp dân 1 quý/ lần, Thứ trưởng phụ trách thanh tra của Bộ tiếp dân 1tháng/lần.

 

Nguồn monre.gov.vn