Việt Nam – Lào: Phát triển quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ
09/09/2014

Sáng ngày 8/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã tiếp đoàn đại biểu của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào – ông Thongchanh MANIXAY dẫn đầu. Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

 

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Lào Thongchanh MANIXAY

 cùng trao quà kỷ niệm

 

Chào mừng chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu của Lào, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang bày tỏ sự trân trọng mối quan hệ truyền thống giữa hai nước Việt Nam – Lào. Từ khoảng năm 1990 trở lại đây, Việt Nam đã giúp Lào thực hiện nhiều sự án quan trọng về đo đạc và bản đồ như: Dự án Xây dựng Hệ tọa độ Quốc gia ở Lào bằng công nghệ định vị vệ tinh toàn cầu GPS; Dự án Xây dựng và Hoàn thiện Hệ thống Độ cao Quốc gia lào; Dự án thành lập và hiện chỉnh bản đồ địa hình tỷ lệ 1/50.000 ở bốn tình Nam Lào. “Các dự án này đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng cho toàn bộ nước Lào”, Bộ trưởng nói.


Cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Bộ TN&MT Việt Nam, Thứ trưởng Thongchanh MANIXAY khẳng định, với sự hỗ trợ của Việt Nam về cả nhân lực, kỹ thuật, kỹ thuật, thiết bị máy móc, Cục Đo đạc bản đồ của Lào đã có cơ sở căn bản để phát triển ngành. Tuy nhiên, hiện nay, số liệu bản đồ của Lào đã cũ, do vậy, theo chỉ đạo của Chính phủ Lào, đến hết năm 2016, Lào cần xây dựng tư liệu đo đạc bản đồ mới. Theo đó, Lào cần sự giúp đỡ của Việt Nam thông qua việc triển khai hiệu quả dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”, vừa được hai Chính phủ thông qua vào tháng 7 năm 2014.

 

 

Toàn cảnh buổi tiếp

 

Trước đó, tại cuộc họp riêng giữa đoàn đại biểu của Lào và Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc chủ trì, đại diện các bên cho biết: Mục tiêu của dự án này là thành lập bản đồ địa hình và xây dựng nền thông tin địa lý cơ bản tỷ lệ 1/50.000 cho các khu vực Bắc và Trung Lào để thiết lập một hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin địa hình tỷ lệ 1/50.000 hiện đại, chính xác, có tính mở, trùm phủ nước Lào. Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2014 đến 2016.


Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chỉ đạo, hai nước cần liên kết chặt chẽ để hoàn thành tốt dự án. Đây chính là một minh chứng cho tình đoàn kết anh em của hai nước Việt – Lào, luôn luôn sâu sắc và bền vững.

 

Nguồn monre.gov.vn