Thị xã Long Khánh: Bước đầu hành động với công tác phân loại rác tại nguồn
23/12/2014

Trong những năm qua, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn thị xã Long Khánh có những bước phát triển mạnh, vì thế khối lượng chất thải sinh hoạt thải ra môi trường ngày càng nhiều (trung bình 83 tấn/ngày). Với quyết tâm xây dựng thị xã Long Khánh trở thành một đô thị xanh - sạch- đẹp, Thị ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thị xã đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, trong đó xác định việc triển khai thực hiện phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là nhiệm vụ cần thiết và là giải pháp tối ưu tận dụng triệt để các loại chất thải rắn khác có khả năng tái sinh, tái chế góp phần giảm lượng chất thải rắn đưa ra bãi chôn lấp, giảm chi phí xử lý chất thải rắn và hoàn thiện hệ thống quản lý chất thải rắn, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân trong công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. UBND thị xã đã chọn khu phố 2, phường Xuân Bình làm điểm triển khai thực hiện phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và đã đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận trong thời gian qua.

 

UBND thị xã đã tổ chức các buổi tập huấn cho Ban chỉ đạo của phường, các tổ phụ nữ, tổ trưởng tổ nhân dân và các hộ dân của khu phố với hơn 500 người tham gia, liên tục thông tin trên đài truyền thanh thị xã, loa phát thanh của phường, thông tin lưu động và lồng ghép tuyên truyền trong ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Kết quả sau đợt tuyên truyền 100% các hộ dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, siêu thị… trên địa bàn khu phố 2 đã đăng ký thực hiện.

 

Sau khi phát động, trên cơ sở thống nhất cao các hộ dân đã thực hiện phân loại rác tại nguồn theo cách thức được cho là thuận lợi và tiết kiệm chi phí nhất: Nhà nước không đầu tư kinh phí để mua sắm thiết bị đựng rác tại nhà các hộ dân mà các hộ dân sử dụng các thiết bị sẵn có, hoặc tự trang bị 2 thùng rác có dán nhãn để thực hiện phân loại rác thành 2 loại vô cơ và hữu cơ. Rác thải được bố trí thu gom tại 10 điểm (mỗi điểm 1 thùng rác loại 240 lít) trên địa bàn khu phố để người dân dễ dàng thực hiện. Hàng ngày từ 5giờ30 đến 8 giờ30 HTX Môi trường Trúc Anh sẽ đến tận nhà hộ dân để thu gom (phương tiện thu gom cũng được thiết kế có 2 ngăn riêng biệt) đưa về trạm trung chuyển để tiếp tục phân loại trước khi vận chuyển về khu xử lý Quang Trung để xử lý theo quy định.

 

Từ những hoạt động triển khai cụ thể đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… trên địa bàn khu phố 2; trong đó phải kể đến Trường THCS Nguyễn Trãi là nơi thường xuyên tuyên truyền tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường thông qua việc thực hiện phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt  tại nguồn, giúp các em học sinh nhận thức đúng, đầy đủ , hành động có ý nghĩa góp phần tạo cảnh quan sân trường, lớp học ngày càng sạch, đẹp hơn.

 

Em Mai Thúy Kiều, học sinh lớp 9/5 Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: “Trường em có đợt vận động tuyên truyền phân loại rác hữu cơ và vô cơ, em thấy việc làm này có ý nghĩa và sẽ giúp cho môi trường trong sạch hơn. Bản thân em và các bạn trong lớp cùng thực hiện, về nhà em cũng tuyên truyền cho gia đình thực hiện phân loại rác, em thấy việc làm này có ý nghĩa và cũng rất dễ làm”.

 

Chia sẻ về cách thức tuyên truyền, hướng dẫn để người dân thực hiện đúng phân loại rác tại nguồn, bà Lê Thị Cương - tổ trưởng tổ 7- khu phố 2 cho biết: “ Tôi cũng nhận trách nhiệm về phổ biến cho người dân trong tổ biết cách thực hiện phân loại rác sao cho đúng quy định. Mỗi tháng họp tổ tôi đều phát tờ rơi và phát tài liệu cho nhân dân trong tổ nắm bắt quy trình đổ rác như thế nào, giờ nào; đồng thời hướng dẫn người dân biết các phân loại như : Rau, củ, quả, thịt, cá là chất hữu cơ để bọc riêng, còn chất vô cơ như: bọc, bịch, chai, lọ, nhựa thì mình để bọc riêng. Cứ vài ba ngày quan sát hễ thấy người nào chưa thực hiện đúng là tôi nhắc nhở”.

 

Đồng tình với ý kiến của người tổ trưởng, bà Nguyễn Thị Huệ - hộ dân khu phố 2 cho biết thêm: “ Khi chúng tôi đi họp được khu phố triển khai việc phân biệt rác hữu cơ và vô cơ thì chúng tôi đã thực hiện và duy trì đến tận bây giờ. Tôi cũng đã hướng dẫn cho con cháu tôi bao giờ cũng chuẩn bị 2 bịch rác riêng để anh em thu gom rác đỡ cực hơn”.

 

Từ những chia sẻ rất chân tình, những việc làm âm thầm nhưng đầy trách nhiệm  của những người tổ trưởng đã giúp người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các em học sinh… trên địa bàn khu phố 2- phường Xuân Bình hiểu được ý nghĩa của việc phân loại chất thải rắn tại nguồn để cùng chung tay, góp sức thực hiện có hiệu quả với tỷ lệ 100% hộ dân, trường học, hộ kinh doanh, doanh nghiệp…đăng ký thực hiện, trong đó có hơn 85% thực hiện theo đúng hướng dẫn.

 

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ phân loại, thu gom và quản ý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thí điểm trên địa bàn khu phố 2, phường Xuân Bình đã mang lại những kết quả tích cực với sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo người dân. Tình hình môi trường trên địa bàn khu phố được cải thiện rõ nét, đường phố sạch sẽ, thông thoáng. Đặc biệt là mỗi hộ gia đình đã có sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động trong việc bảo vệ môi trường sống của chính mình và những người xung quanh hướng đến mục tiêu quyết tâm cùng toàn Đảng, toàn quân và dân thị xã Long Khánh xây dựng thị xã Long Khánh trở thành một đô thị xanh - sạch - đẹp  thông qua việc làm tuy nhỏ nhưng hết sức thiết thực và hiệu quả: Phân loại rác tại nguồn.

 

LK