Giới thiệu công nghệ ảnh hàng không kỹ thuật số Vexcel Ultracam trong xây dựng cơ sở dữ liệu địa lý
15/04/2015

Chiều ngày 08/4/2015, tại Hội trường Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Trắc địa - Bản đồ thuộc Cục Bản đồ - Bộ Tổng Tham mưu đã tổ chức giới thiệu công nghệ ảnh hàng không kỹ thuật số Vexcel Ultracam trong xây dựng cơ sở dữ liệu địa lý nói chung và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai nói riêng.

 

Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường tham dự có ông Lê Viết Hưng - Giám đốc Sở, ông Nguyễn Ngọc Hưng - Phó Giám đốc Sở cùng đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Tại buổi giới thiệu, Trung tá Phạm Ngọc Sơn - Phó giám đốc công ty TNHH MTV Trắc địa Bản đồ đã giới thiệu công nghệ ảnh hàng không kỹ thuật số Vexcel Ultracam. Trong xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính công nghệ này hoàn toàn đáp ứng được tất cả các yêu cầu về độ chính xác hình học đối với cơ sở dữ liệu và bản đồ (địa hình, địa chính) các tỷ lệ. Hình chụp kỹ thuật số thể hiện đúng hình thể các thửa đất, giảm thiểu các công tác đo đạc ngoài thực địa, rất hiệu quả đối với các vùng địa hình khó khăn, chia cắt, khó tiếp cận, hình thể các thửa đất phức tạp. Hệ thống ảnh hàng không kỹ thuật số không chỉ có thể cung cấp các tấm ảnh rời rạc bao gồm cả ảnh toàn sắc, màu tự nhiên, phổ cận hồng ngoại, mà còn cho phép tạo ra các khối bình đồ ảnh trực giao đồng nhất về hệ tọa độ, độ chính xác.

 

Công nghệ chụp ảnh hàng không Vecxel Ultracam

 

Việc đưa ảnh hàng không kỹ thuật số vecxel Ultracam để đo sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm thiểu công tác thi công, đo đạc ngoài thực địa, đặc biệt rất hiệu quả đối với các vùng địa hình bị chia cắt, đi lại khó khăn (núi cao, rừng sâu, kênh rạch nhiều…), hỗ trợ công tác nội nghiệp, kê khai đăng ký, rút ngắn thời gian thi công. Bên cạnh đó, ngoài sản phẩm cơ sở dữ liệu và bản đồ địa hình thông thường thì phương pháp này còn có khả năng tạo ra những sản phẩm bình đồ ảnh hàng không và mô hình số độ cao DSM, DTM. Toàn bộ cơ sở dữ liệu và bản đồ địa chính sẽ được thành lập theo đúng các quy định, quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để phục vụ công tác quản lý, khai thác sử dụng thống nhất trong cả nước.

 

Sau khi nghe giới thiệu về công nghệ ảnh hàng không kỹ thuật số của Công ty TNHH MTV Trắc địa - Bản đồ, ông Nguyễn Ngọc Hưng đánh giá rất cao những hiệu quả, lợi ích khi áp dụng công nghệ ảnh hàng không kỹ thuật số Vexcel Ultracam vào xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính theo phương pháp đo đạc truyền thống đang áp dụng và phương pháp sử dụng công nghệ ảnh hàng không kỹ thuật số Vexcel Ultracam còn nhiều điểm phải xem xét kỹ trước khi đưa vào áp dụng chính thức. Trong thời gian tới, Sở sẽ làm việc với các phòng chuyên môn của Sở để nghiên cứu thêm trước khi đưa ứng dụng này vào sử dụng để hỗ trợ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên toàn tỉnh Đồng Nai.

 

Nguyễn Việt Hà