Hội nghị giới thiệu dự án “Xây dựng mạng lưới trạm định vị toàn cầu bằng về tinh trên lãnh thổ Việt Nam” và giới thiệu công nghệ trạm CORS của Leica Geosystems
19/04/2016
Sáng 8/4, tại Hà Nội, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị SISC Việt Nam và Hội trắc địa Bản đồ Viễn thám Việt Nam tổ chức Hội nghị giới thiệu dự án “Xây dựng mạng lưới trạm định vị toàn cầu bằng về tinh trên lãnh thổ Việt Nam” và giới thiệu công nghệ trạm CORS của Leica Geosystems. Tham dự Hội nghị có đại diện một số cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện một số Sở Tài nguyên và Môi trường lân cận khu vực Hà Nội và một số doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực đo đạc và bản đồ trên địa bàn Hà Nội.

 

Ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam cho biết, Dự án “Xây dựng mạng lưới trạm định vị toàn cầu bằng về tinh trên lãnh thổ Việt Nam” là một trong những dự án trọng điểm của Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020. Với việc triển khai dự án này, công nghệ và hạ tầng kỹ thuật của ngành đo đạc, bản đồ sẽ có bước ngoặt lớn góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tăng năng suất lao động trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ; phục vụ tích cực cho công tác xây dựng hệ thống quy chiếu động, tham gia vào hệ thống lưới địa động lực quốc tế; đồng thời, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đo đạc và bản đồ.

 

Dự kiến, sau khi dự án hoàn thành sẽ góp phần khắc phục các hạn chế về lưới khống chế đo vẽ, đi tìm điểm. Hệ thống quy chiếu động này sẽ đáp ứng được tốt hơn yêu cầu về đo bản đồ địa chính, địa hình với độ chính xác cao. Song song với việc triển khai dự án, thời gian tới Cục sẽ tiếp tục xây dựng các quy định, quy chuẩn kỹ thuật mới trong lĩnh vực đo đạc bản đồ, để phục vụ hiện đại hóa của ngành và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống.

 

ông Phan Ngọc Mai, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam trình bày giới thiệu tổng thể về dự án

 

Trình bày giới thiệu tổng thể về dự án, ông Phan Ngọc Mai, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam cho biết: Dự án “Xây dựng mạng lưới trạm định vị toàn cầu bằng về tinh trên lãnh thổ Việt Nam” được xây dựng với tổng số 65 trạm CORS; trong đó trạm Xử lý và Điều khiển Trung tâm được đặt tại Hà Nội có chức năng quản lý, giám sát, thu nhận, xử lý và cấp phát số liệu từ các trạm trên.

 

Dự án bắt đầu từ năm 2016 đến hết năm 2020 với 5 giai đoạn triển khai là xây dựng các thiết bị kỹ thuật - Dự toán chi tiết, lập hồ sơ mời thầu và xây dựng cơ sở hạ tầng trạm Geodetic CORS phủ trùm trên cả nước (2016); trong năm 2017 hoàn thiện hạ tầng các trạm trên toàn quốc, xây dựng hạ tầng trạm xử lý trung tâm tại Hà Nội và lắp đặt thiết bị cho một số trạm CORS; năm 2018, mục tiêu sẽ thực hiện các nhiệm vụ lắp đặt hoàn chỉnh thiết bị đối với hệ thống trạm, đo xác định tọa độ, độ cao cho các trạm này, hoàn chỉnh hạ tầng kết nối các trạm trong toàn lưới với Trạm Xử lý và điều khiển trung tâm, vận hành thử nghiệm hệ thống. Giai đoạn 4 của dự án triển khai trong năm 2019 với mục tiêu đào tạo vận hành và chuyển giao công nghệ.

 

Giai đoạn cuối cùng dự án bắt đầu từ năm 2020 với mục tiêu xác định là “Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng bổ sung, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam kêu gọi các đơn vị Nhà nước và các tổ chức cá nhân tham gia vào hệ thống cơ sở hạ tầng định vị Việt Nam, nhằm mục tiêu phủ kín những khu vực còn lại trên toàn lãnh thổ”.

 

Ông Neil AshCroft, Giám đốc dòng sản phẩm GNSS & Monitoning, đại diện Leica Geosytems - Hãng sản xuất thiết bị trắc địa hàng đầu thế giới phát biểu tại Hội nghị

 

Tại hội nghị, ông Neil AshCroft, Giám đốc dòng sản phẩm GNSS & Monitoning, đại diện Leica Geosytems - Hãng sản xuất thiết bị trắc địa hàng đầu thế giới giới thiệu giải pháp công nghệ liên quan đến hệ thống trạm CORS và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống trạm CORS.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Cũng tại hội nghị, đại diện các đơn vị liên quan trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ và đưa ra một số kiến nghị liên quan đến việc ứng dụng, khai thác hệ thống trạm CORS để hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật đo đạc và bản đồ Việt Nam…

 

Nguồn: Monre.gov.vn