Xây dựng hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm định quốc gia
19/04/2016
Ngày 7/4, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tổ chức Hội thảo tham vấn Hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm định quốc gia. Hội thảo có sự tham dự của đại diện đến từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các Bộ, các tổ chức quốc tế liên quan đến các hoạt động giảm phát thải tại Việt Nam.

 

Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH ông Nguyễn Văn Tuệ phát biểu tại hội thảo

 

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH cho biết: Theo Kế hoạch hành động Paris, các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) được xây dựng không chỉ cắt giảm phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế phát thải các-bon thấp và tăng trường xanh. Đáp ứng yêu cầu về NAMA, Việt Nam cần thực hiện giám sát những chỉ tiêu giảm nhẹ khí nhà kính và thích ứng với BĐKH mà Việt Nam đã đề ra trong INDC. Chính vì thế, một hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm định (MRV) cần được xây dựng ở cấp quốc gia và cấp ngành.

 

Ông Kakioka Naoki, Phó Trưởng đạo diện JICA tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

 

Xây dựng hệ thống MRV quốc gia là một trong những nhiệm vụ trong Đề án Quản lý phát thải các loại khí gây hiệu ứng nhà kính và quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các bon ra thị trường thế giới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ là 1 nội dung quan trọng trong Nghị định của Chính phủ về lộ trình và phương thức giảm nhẹ khí nhà kính tại Việt Nam.

 

Tại hội thảo, Cục KTTV&BĐKH cùng các đối tác Nhật Bản thuộc tổ chức JICA đã giới thiệu kết quả nghiên cứu về hệ thống MRV quốc gia. Các chuyên gia cùng phân định hướng xây dựng hệ thống, các yếu tố cần thiết trong thiết kế tổng thể hệ thống thich hợp với Việt Nam và vai trò của kiểm kê khí nhà kính trong thiết kế hệ thống MRV quốc gia.

 

Đông đảo đại diện các Bộ và tổ chức quốc tế tham dự hội thảo

 

Cũng tại hội thảo, đại diện các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư cùng chuyên gia từ các tổ chức quốc tế đã thảo luận, đóng góp ý kiến để cùng xây dựng Thông tư của Bộ tài nguyên và Môi trường quy định Hệ thống MRV quốc gia. Các đại biểu đều nhất trí việc đảm bảo Thông tư phải hài hòa với khunng thể chế hiện có. Đây là vấn đề mới, quá trình xây dựng hệ thống cần từng bước điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (SPI-NAMA) do JICA tài trợ.

 

Nguồn: Monre.gov.vn