Kiểm soát nước mặn, tích trữ nước ngọt
06/06/2016
Đây là giải pháp khả thi để Kiên Giang ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng chưa từng thấy hiện nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm cống ngăn mặn, thoát lũ Sông Kiên ở TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: VGP.

 

“Để làm được thì phải có hệ thống đê biển và cống kiểm soát mặn. Bên cạnh các công trình cấp thiết của tỉnh, các bộ, ngành cần ưu tiên sắp xếp bố trí vốn đầu tư các dự án cống kiểm soát mặn có tính liên vùng như cống Cái Lớn và xem xét xây dựng cơ chế điều phối nguồn nước, kiểm soát mặn. Đi liền với đó là khơi dậy tập quán tích trữ nước ngọt trong dân ở ao, hồ như những năm trước để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất”, Phó Thủ tướng nói.

 

Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý trong xử lý các công trình kiểm soát hạn, mặn, tỉnh Kiên Giang phải gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp để gia tăng giá trị sản xuất, phát triển các loại cây trồng, vật nuôi thích ứng với hạn, mặn.

 

Để khắc phục phần nào hậu quả của đợt hạn hán 2015-2016, tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ trên 565,5 tỉ đồng, trong đó có 102 tỉ hỗ trợ cấp bách cho 40.000ha lúa đông xuân vừa qua và vụ hè thu sắp tới.

 

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chính phủ bố trí vốn trung hạn cho các dự án xây dựng cống trọng điểm là: cống Kênh Nhánh (TP Rạch Giá); cống Tà Niên, Vàm Bà Lịch (huyện Châu Thành); cống sông Cái Lớn, sông Cái Bé (huyện An Biên) và 24 cống trên đê biển từ huyện An Biên tới huyện An Minh.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhất trí về mặt chủ trương với các dự án ngăn mặn, ứng phó biến đổi khí hậu của Kiên Giang. Riêng các khoản hỗ trợ cấp bách, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính bố trí ngay.

 

Nguồn: Monre.gov.vn