Ngăn nước biển dâng, Cà Mau xây dựng đê biển Đông
06/06/2016
Căn cứ vào Tờ trình của tỉnh Cà Mau về việc xin kinh phí đầu tư phát triển Dự án xây dựng đê biển Đông nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng của tỉnh Cà Mau, Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương đầu tư xây dựng đê biển Đông với tổng nguồn vốn 1.300 tỷ đồng.

 

Sạt lở đê biển Đông - Cà Mau

 

Dự án bắt đầu từ năm nay và sẽ tiếp tục triển khai vốn hàng năm cho tới khi hoàn thành. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang khẩn trương tiến hành các thủ tục để dự án đầu tư xây dựng đê biển tỉnh Cà Mau được khởi động trong thời gian sớm nhất.

 

Tỉnh Cà Mau hiện có bờ biển chiều dài lên tới 254km, bao gồm biển Đông và biển Tây. Riêng đê biển Đông có chiều dài là 100km. Đê biển Tây đã được đầu tư xây dựng từ những năm 90 nhưng đê biển Đông chưa được xây dựng.

 

Được biết, đê biển Đông có tổng diện tích 130.000ha đất sản xuất; trong đó, có 260.000 hộ dân đang sinh sống. Do không được đầu tư xây dựng nên hiện nay ven biển Đông đang trong tình trạng sạt lở, xâm mặn nghiêm trọng. Rừng phòng hộ ven biển bị tàn phá, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, đời sống của người dân nơi đây tạm bợ, không an toàn, đặc biệt là trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

 

Dự án đầu tư xây dựng đê biển Đông tỉnh Cà Mau sẽ kéo dài nhiều năm; trong đó, nhiều hạng mục công trình được quan tâm xây dựng sớm, bao gồm đê biển, trồng rừng phòng hộ, di dời dân, khu tái định cư, tổ chức sản xuất nhằm ổn định đời sống cho hàng trăm ngàn hộ dân cũng thích ứng với với điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

 

Nguồn: Monre.gov.vn