Đồng Nai: Tăng cường phối hợp quản lý hoạt động khai thác cát không phép
06/06/2016
Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai tại Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 24/12/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động bơm hút cát không phép trên sông, rạch thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

Ảnh minh họa

 

Gần đây, về phản ánh việc khai thác cát trên địa bàn huyện Tân Phú ảnh hưởng đến Vườn Quốc gia Cát Tiên, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, qua kết quả kiểm tra hiện trạng thực tế và đối chiếu hồ sơ thì 02 khu vực đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép khai thác cát trên sông Đồng Nai không thuộc khu vực do Vườn quốc gia Cát tiên quản lý. Do đó hoạt động khai thác cát trên khu vực này sẽ không ảnh hưởng đến việc quản lý, bảo tồn của Vườn quốc gia Cát Tiên. Đối với khu vực đã cấp giấy phép cho HTX Phú Xuân khai thác cát trên sông Đạ Quay đoạn giáp ranh giữa huyện Nam Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng và xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú thì HTX Phú Xuân chưa triển khai hoạt động khai thác.

 

Ngoài ra, theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Phú và UBND xã Nam Cát Tiên, UBND huyện Tân Phú đã có chỉ đạo tổ chức quản lý hoạt động khai thác cát theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai tại Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 24/12/2015. Qua kết quả kiểm tra thì địa phương chưa phát hiện trường hợp nào hoạt động khai thác không phép ảnh hưởng đến đời sống nhân dân sống dọc bờ sông Đồng Nai và sông Đạ Quay và không ảnh hưởng đến khu vực do Vườn quốc gia Cát Tiên quản lý. Như vậy, việc phản ánh hoạt động khai thác cát không phép trên thượng nguồn sông Đồng Nai, ảnh hưởng đến Vườn quốc gia Cát Tiên trên khu vực thuộc tỉnh Đồng Nai là chưa có cơ sở.

 

Về nội dung phản ánh hoạt động khai thác cát trên địa bàn huyện Nhơn Trạch (đoạn thuộc hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai), Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho hay, hiện UBND tỉnh Đồng Nai không cấp giấy phép hoạt động khai thác cát xây dựng trên hệ thông sông Đồng Nai. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận đăng ký thu hồi khoáng sản (cát xây dựng, cát san lấp) cho các dự án nạo vét duy tu tuyến luồng giao thông thủy trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, Long Thành và khu vực giáp ranh với TP.HCM đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thực hiện. Qua kết quả kiểm tra thì các dự án này hiện đang tạm ngưng hoạt động nạo vét kết hợp thu hồi khoáng sản do ngành Giao thông chưa chấp thuận cho tiếp tục thực hiện dự án và chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ thủ tục theo quy định.

 

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Long Thành và UBND huyện  Nhơn Trạch, UBND 02 huyện này cũng đã có chỉ đạo tổ chức quản lý hoạt động khai thác cát theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai tại Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 24/12/2015. Qua kết quả kiểm tra trong 3 tháng đầu năm 2016, UBND huyện đã kiểm tra 18 trường hợp; số phương tiện tạm giữ, tịch thu là 04 máy bơm chạy dầu Diezen, 04 máy xe tải bơm hút cát, 06 ghe bơm hút cát, 02 ghe vận chuyển cát, 01 xà lan vận chuyển cát, 30m ống nhựa, 02 đầu bơm; số lượng cát tạm giữ, tịch thu 160 m3 cát; số tiền xử phạt vi phạm hành chính 95,5 triệu đồng.

 

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai nhận định, qua kết quả làm việc cùng địa phương và kiểm tra hiện trạng thực tế cho thấy UBND các huyện: Tân Phú, Long Thành, Nhơn Trạch đã có chỉ đạo kiểm tra, quản lý khoáng sản để ngăn chặn hoạt động khai thác cát không phép trên địa bàn và chưa ghi nhận được trường hợp nào hoạt động khai thác cát ảnh hưởng đến công tác bảo tồn, quản lý của Vườn Quốc gia Cát Tiên. Tuy nhiên, hoạt động khai thác cát không phép hiện vẫn còn lén lút diễn ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai sẽ phối hợp cùng Vườn Quốc gia Cát Tiên, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cùng chính quyền địa phương khu vực giáp ranh 02 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng để thống nhất quản lý hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai nhằm ngăn chặn kịp thời hoạt động khai thác cát không phép và quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn để giảm thiểu tác động đến đời sống nhân dân khu vực giáp ranh và Vườn Quốc gia Cát Tiên.

 

Nguồn: Monre.gov.vn