Tăng cường dự báo, cảnh báo, trao đổi thông tin về tình hình mưa lũ
01/08/2016
Đây là yêu cầu đối với Bộ TN&MT của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn trong công điện về phòng chống mưa lũ.

 

Mưa lớn đã gây ngập diện rộng ở Quảng Ninh

 

Theo công điện này, Bộ TN&MT cần chỉ đạo tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, trao đổi thông tin về tình hình mưa lũ, dòng chảy, xả lũ các hồ chứa thượng nguồn hệ thống sông Hồng - Thái Bình trên lãnh thổ Trung Quốc để thông tin, cảnh báo kịp thời.

 

Được biết, mưa lũ nghiêm trọng ở miền Nam Trung Quốc đã có những ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc nước ta khi mà mưa lớn đã khiến dòng chảy vào Việt Nam từ phía Trung Quốc có dấu hiệu tăng dần, đặc biệt là nhánh sông Đà vào hồ thủy điện Lai Châu. 5 ngày qua, các tỉnh Bắc Bộ nước ta cũng đã phải trải qua một đợt mưa to trên diện rộng, một số nơi có lượng mưa rất lớn như ở Quảng Hà (Quảng Ninh) 615mmm, Móng Cái (Quảng Ninh) là 550mm, hay như ở Bắc Quang (Hà Giang) 380mm.

 

Dự báo, từ đêm 4/7 đến ngày 6/7, mưa to sẽ còn tiếp tục ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, đặc biệt nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất tại nhiều khu vực miền núi và ngập úng ở vùng trũng tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng.

 

Để chủ động đối phó với diễn biến của mưa lũ và các tình huống bất thường có thể xảy ra, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hoà Bình, Phú Thọ và Thái Nguyên phải theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, đặc biệt mực nước trên các sông, suối biên giới; cảnh báo thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

 

Nguồn: www.monre.gov.vn