Hội nghị Khoa học và Công nghệ: “Đo đạc và bản đồ với ứng phó biến đổi khí hậu”
01/08/2016
Sáng ngày 08/7, tại Hà Nội, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phối hợp với Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ năm 2016 với chủ đề “Đo đạc và bản đồ với ứng phó biến đổi khí hậu”. Tham dự Hội nghị có đại diện các Vụ trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Bộ; các viện nghiên cứu, trường đại học, các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ và biến đổi khí hậu.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS Lê Anh Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và bản đồ cho rằng, biến đổi khí hậu là vấn đề hiện hữu mà tất cả các ngành, các lĩnh vực đều phải có các nghiên cứu, tính toán và giải pháp, góp phần thích ứng và giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

 

Viện trưởng Lê Anh Dũng khẳng định sự đóng góp ngày càng hiệu quả của khoa học công nghệ đo đạc và bản đồ với biến đổi khí hậu. Khoa học Đo đạc và Bản đồ không chỉ nghiên cứu diễn biến của quá trình, hiện tượng, đối tượng, nguyên nhân liên quan đến biến đổi khí hậu, mà công nghệ đo đạc hiện đại có thể quan trắc các biến động cỡ mm/năm của độ dâng của mực nước biển trung bình/ năm, mức độ nâng hạ của khối địa động lực ven biển… công nghệ viễn thám có thể giám sát các biểu hiện của biến đổi khí hậu như sạt lở ven biển, biến động rừng ngập mặn, khí thải, viễn thám nhiệt trong giám sát nóng lên ở các đô thị. Công nghệ bản đồ - GIS có thể tham gia tích cực trong mô hình hóa, phân tích và chiết xuất thông tin phục vụ các nghiên cứu, điều tra, đánh giá về biến đổi khí hậu.

 

TS Lê Anh Dũng, Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và bản đồ phát biểu khai mạc Hội nghị

 

“Nhận thức được vai trò của đo đạc và bản đồ trong ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên và môi trường, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ phối hợp với Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học hôm nay với mục đích giới thiệu những kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ đo đạc và bản đồ trên cả nước trong những năm qua. Tôi mong đây sẽ là diễn đàn cho các nhà khoa học, chuyên gia trao đổi kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm vì mục tiêu xây dựng ngành đo đạc và bản đồ ngày càng vững mạnh, phát triển bền vững và đóng góp tích cực trong vấn đề mà quốc gia và toàn cầu quan tâm là ứng phó với biến đổi khí hậu.” – TS Lê Anh Dũng nói.

 

Qua Hội nghị khoa học, đã tổng kết, truyền bá những thành tựu mới và những kết quả nghiên cứu của đo đạc và bản đồ có liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu của Việt Nam và Thế giới.

 

Sau phiên khai mạc Hội nghị, các đại biểu sẽ tham gia 02 tiểu ban riêng: Tiểu ban về trắc địa – địa chính và Tiểu ban về ảnh viễn thám – bản đồ và GIS để tìm hiểu, trao đổi về các vấn đề mà đại biểu quan tâm.

 

Nguồn: www.monre.gov.vn