Các cấp, các ngành đều phải có phương án ứng phó với bão số 3
22/08/2016
Đó là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc ngày 18/8 với Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia nghe dự báo tình hình cơn bão số 03 và chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó. Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng. Cùng tham dự còn có lãnh đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu và một số đơn vị có liên quan.

 

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó với bão số 3

 

Bão số 3: Nhiều nơi ở Bắc Bộ có gió giật mạnh và mưa lớn

 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương báo cáo diễn biến của bão số 03 (bão Dianmu) và công tác dự báo phục vụ ứng phó, phòng chống bão. Trung tâm đã theo dõi sát sao bão số 03 từ khi mới hình thành vùng áp thấp trên biển Đông và đã kịp thời phát tin về cơn bão trong những ngày qua, khi vào gần đất liền sẽ cập nhật liên tục về diễn biến của cơn bão (mỗi giờ phát một bản tin).

 

Hiện nay, vào lúc 1h chiều nay (ngày 18/8) vị trí tâm bão vào khoảng 20,9 độ vĩ Bắc và 111.1 độ kinh Đông ngay sát bán đảo Lôi Châu, Trung Quốc; bão hiện đang cấp 8, giật cấp 10-11; hoàn lưu bão rộng (bán kính 200km), phân bố mây lệch nam; đang di chuyển hướng Tây với tốc độ 10km/h vào Vịnh Bắc Bộ và hướng về đất liền nước ta.

 

Trung tâm nhận định khả năng mạnh lên của cơn bão cao nhiều hơn so với khả năng giữ nguyên và yếu đi của cơn bão. Sáng sớm mai (19/8) bão số 3 sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ. Khu vực Quảng Ninh đến Nghệ An sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, gây gió mạnh cấp 06 trở lên, vùng gần tâm bão có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12-14. Nhiều nơi có mưa lớn 200-300mm, có nơi trên 400mm, khiến mực nước biển dâng cao có thể đạt 3-4m, sóng biển cao 3-5m gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đê biển. Mưa tập trung từ đêm 18/8 đến hết ngày 20/8 khiến một số nơi có nguy cơ xuất hiện lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, gây nguy cơ ngập úng ở một số tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và vùng trũng thấp ở Bắc Trung Bộ.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, đây là một cơn bão diễn biến phức tạp, có khả năng tăng cường độ, có thời gian kéo dài, vào bờ đúng lúc triều cường, nên khả năng nước dâng cao do bão là lớn. Hơn nữa, nước ta vừa trải qua cơn bão số 01, 02, hậu quả còn nghiêm trọng như các tỉnh miền núi nguy cơ sạt lở cao, nông nghiệp chịu ảnh hưởng lớn, khả năng chống chịu cây trồng còn kém.

 

“Bộ đang tập trung vào các vấn đề đê điều, tiêu nước chống ngập úng và an toàn hồ đập. Nhiều tỉnh thì hồ đập đã đầy nước như Bắc Giang. Nếu các trận mưa lớn vào hồ đập nhỏ thì khó có biện pháp bảo đảm an toàn, nên phải có kịch bản giảm thấp nhất các rủi ro”, ông Hoàng Văn Thắng nói.

 

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ đang tập trung nghiên cứu, tham khảo các dự báo quốc tế, đặc biệt là tăng cường hợp tác với các nước về dự báo khí tượng thủy văn. Ngành khí tượng thủy văn cũng đang từng bước hiện đại hóa kỹ thuật dự báo, trong đó đẩy mạnh phối hợp với Anh về các phần mềm, kỹ thuật dự báo.

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, các bản tin bão số 3 đã được cập nhật liên tục và dễ hiểu hơn, giúp mọi người hình dung và đánh giá được mức độ tác động của bão. “Với cơn bão số 3 này, Trung tâm KTTV Quốc gia sẽ cố gắng dự báo, cảnh báo sớm để các địa phương có biện pháp phòng tránh hiệu quả. Đồng thời, đề nghị Trung tâm phối hợp với các địa phương nghiên cứu, kết hợp thông tin khí tượng thủy văn với bản đồ các nơi có khả năng lũ ống, lũ quét và thông tin an toàn hồ đập để triển khai các biện pháp phòng ngừa, di dời dân nếu cần thiết.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiến nghị.

 

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

 

Cần cảnh giác cao với bão số 03

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, dự báo trước những cơn bão và thiên tai là công việc thiết thực, khoa học tổng hợp, đòi hỏi trí tuệ cao, trách nhiệm lớn, giúp cảnh báo cho nhân dân để giảm thiểu thiệt hại tính mạng và tài sản của người dân, hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai. Đối với bão số 3, Thủ tướng đánh giá cao việc Trung tâm KTTV Quốc gia đã tăng cường phối hợp và thu nhận các nguồn tin khác nhau từ các nước trên thế giới để có dự báo kịp thời, chính xác.

 

Thủ tướng Chính phủ đồng tình với nhận định rằng bão số 3 là cơn bão mạnh, đi nhanh, đi sâu và hoàn lưu có thể kéo dài, đồng thời, bão vào đúng đợt triều cường, nước có thể dâng đến trên 4 m, gây nguy cơ vỡ đê ven biển. Thủ tướng lưu ý, ngoài các tỉnh ven biển là Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An cần có biện pháp ứng cứu đối với một số đoạn đê xung yếu, thì các tỉnh, thành phố phía trong như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đều phải cảnh giác.

 

Đặc biệt lo lắng về mưa lớn, Thủ tướng cho rằng, sau khi bão số 1 và số 2 đã gây ngập nhiều diện tích lúa với thiệt hại không nhỏ, nếu mưa lớn gây ngập sâu nữa thì thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều. Do đó, cần chỉ đạo cấp điện thường xuyên, bảo đảm các trung tâm, trạm bơm tiêu úng hoạt động tốt.

 

“Cần thiết thì đặt một số trạm bơm trung gian chạy bằng dầu để hỗ trợ một số vùng có nguy cơ ngập kéo dài, gây chia cắt. Do đó, ngành điện cần có sự chủ động, ứng trực, xử lý kịp thời, đừng để bão đã qua một ngày rưỡi rồi mà chưa có điện”, Thủ tướng nêu rõ.

 

Cùng với đó, phải lưu ý tình trạng mưa lũ có thể gây sạt lở đất, nhất là các vùng miền núi, đe dọa tính mạng người dân.

 

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Các cấp, các ngành đều phải có phương án ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra

 

Nhấn mạnh bảo vệ tính mạng con người là mục tiêu vô cùng quan trọng khi thiên tai xảy ra, Thủ tướng yêu cầu, “Tất cả các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo phòng chống bão với tinh thần 4 tại chỗ, chỉ đạo sớm ngay khi chưa xảy ra bão, ngay từ bây giờ cần chằng chống nhà cửa, đề ra phương án cứu lúa, cảnh giác lở đất, an toàn hồ đập; mọi ngành, kể cả ngành hàng không, đều phải có phương án ứng phó.”

 

Trên tinh thần chỉ đạo thường xuyên, thông tin đầy đủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã cử 3 Phó Thủ tướng cùng các lãnh đạo một số bộ có liên quan trực tiếp đến các địa phương trọng điểm mà Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo bão sẽ đổ bộ để trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo địa phương, trên tinh thần là hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

 

“Phải thông báo đến các cấp, các ngành, người dân là bão lớn, giật cấp 12-14, triều cao có thể vỡ đê, cần thiết thì phải di dời dân. Từ ngày mai, đề nghị các cấp, các ngành, nhất là các địa phương phải dừng mọi cuộc họp không cần thiết để dành thời gian chỉ đạo bão số 3. Tất cả các địa phương sẵn sàng ứng cứu các điểm xung yếu, nguy hiểm, nhất là các tuyến đê quan trọng. Tuyệt đối không được chủ quan với bão số 3 vì khả năng mạnh dần lên của bão là rất cao.” - Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành đặc biệt là Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị từ Trung ương đến địa phương để thường xuyên thông tin kịp thời, liên tục để nhân dân nắm được tình hình, tránh chủ quan và có những biện pháp ứng phó kịp thời.

 

Nguồn: www.monre.gov.vn