Hội thảo bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi
04/10/2016
Đồng Nai được xem là “thủ phủ” chăn nuôi của cả nước với số lượng khoảng hơn 2.000 trang trại chăn nuôi, trong đó, các trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm khoảng 50%. Mặc dù các trại chăn nuôi đang hoạt động đã thực hiện đầu tư các công trình xử lý chất thải nhưng hầu hết đều không đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi với quy mô hộ gia đình phân tán nhỏ lẻ và tự phát, không thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường để xử lý chất thải, không thực hiện các thủ tục môi trường theo quy định gây ô nhiễm môi trường dẫn đến thường xuyên xảy ra nhiều đơn khiếu kiện của người dân xung quanh khu vực các trại chăn nuôi.

 

 

Ông Nguyễn Ngọc Thường – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai  phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Với mục tiêu cùng trao đổi, thảo luận các nội dung trong quản lý, xử lý chất thải chăn nuôi, đồng thời, giới thiệu những mô hình thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải trong chăn nuôi đạt hiệu quả và phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, ngày 22/9/2016, tại UBND huyện Xuân Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với UBND huyện Xuân Lộc tổ chức Hội thảo “Bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi”.

 

Đến tham dự hội thảo có lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, đại diện các Sở, ban, ngành cùng gần 200 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

Trước khi tham dự hội thảo, các đại biểu đã được tham quan thực tế hệ thống xử lý chất thải của Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Xuyến (ấp Cọ Dầu 1, Xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ và Công ty TNHH An Phú Xuân (Ấp 2A, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc). Đây là hai doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các thủ tục và đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các công trình bảo vệ môi trường.

 

 

Tham quan hệ thống xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Xuyến

 

 

Tham quan hệ thống xử lý nước thải của  Công ty TNHH An Phú Xuân

 

Hội thảo đã cung cấp cho các cơ sở chăn nuôi những thông tin cơ bản, cần thiết, hữu ích cho quá trình chăn nuôi an toàn, bảo vệ môi trường và giải đáp những thắc mắc có liên quan đến các vấn đề gây ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi; đề xuất những mô hình phù hợp áp dụng tại cơ sở chăn nuôi của mình để giảm thiểu cũng như cải thiện ô nhiễm môi trường do chất thải và nước thải chăn nuôi gây ra.

 

Vũ Phạm Khánh Trang