Thể lệ cuộc thi sáng tác video clip "Giải quyết ô nhiễm từ rác thải nhựa"
12/03/2019
.

THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TÁC VIDEO CLIP

“GIẢI QUYẾT Ô NHIỄM TỪ RÁC THẢI NHỰA”

I. Mục đích, ý nghĩa

- Tạo ra sân chơi để các thí sinh bộc lộ niềm đam mê, khả năng sáng tạo và tình yêu đối với môi trường; tuyên truyền đến cộng đồng những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến môi trường, kinh tế, xã hội và sức khỏe con người; kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường, giảm thiểu và không sử dụng các vật dụng làm từ nhựa;

- Tìm kiếm và phát huy những tài năng trong cộng đồng dân cư, ứng dụng những video clip có ý tưởng hay và sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững; huy động sự tham gia của các lực lượng trong xã hội vào các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

- Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm có tính ứng dụng cao trong tuyên truyền bảo vệ môi trường. Trong đó, chú trọng khả năng truyền thông của tác phẩm đạt giải, sử dụng để tuyên truyền cho cộng đồng dân cư về tác hại của rác thải nhựa, giới thiệu một góc nhìn mới, đa chiều của mọi độ tuổi với vấn đề sử dụng các sản phẩm nhựa trong cuộc sống hàng ngày.

II. Thể lệ cuộc thi

1. Đối tượng tham gia

- Là các tổ chức, cá nhân có quan tâm đến lĩnh vực môi trường tại Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam và có điều kiện xây dựng video clip về môi trường; (các thành viên trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ Thư ký cuộc thi không thuộc đối tượng tham gia dự thi).

- Thí sinh dưới 18 tuổi phải có thư đồng ý của phụ huynh Mẫu thư đồng ý của phụ huynh theo link bên dưới:

https://drive.google.com/open?id=130wjfFSChcvWOjgyCRmZx_blB03dS5Rh

2. Nội dung sáng tác

Cuộc thi tập trung về chủ đề nâng cao nhận thức về vấn đề chất thải nhựa, ví dụ:

- Tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và cuộc sống con người;

- Những việc bạn đã/sẽ làm, những thói quen bạn đã/sẽ thay đổi trong cuộc sống hàng ngày để giảm lượng nhựa thải ra môi trường để thực hiện mục tiêu 3T (Tiết giảm - Tái chế - Tái sử dụng);

- Bạn đã/sẽ làm gì để tuyên truyền cho những người xung quanh có nhận thức về tác hại lâu dài của các sản phẩm, chất thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người; thuyết phục những người xung quanh thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, nhằm giảm lượng nhựa phát thải ra môi trường.

3. Quy định về tác phẩm dự thi

a) Quy định chất lượng và thời lượng của video clip:

- Video clip tham gia dự thi đề nghị định dạng: .avi, .mpeg, .mpg, .mkv, .wmv, .asf, .flv, .3gp, .mp4; các video clip tham gia dự thi phải có tên tiêu đề, chất lượng, hình ảnh và âm thanh rõ ràng; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo về hình ảnh, âm thanh.

- Video có thời lượng tối đa 03 phút.

b) Quy định thời gian và số lượng tác phẩm và gửi tác phẩm dự thi

- Mỗi Tác giả/nhóm chỉ được tham gia tối đa 03 video clip;

​- Tác phẩm dự thi phải là các video clip chưa đạt giải ở bất kì cuộc thi nào và phải đảm bảo không vi phạm bản quyền tác giả; nếu vi phạm, Ban Tổ chức có quyền từ chối chấm và trao giải (trong trường hợp tác phẩm đạt giải bị phát hiện vi phạm bản quyền thì Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng đã trao);

- Thí sinh gửi bài tham gia dự thi gồm:

+ Mỗi Tác giả/nhóm gửi tác phẩm dự thi trực tiếp qua GoogleDrive về địa chỉ Email: cuocthimoitruong@gmail.com.

+ Mỗi Tác giả/nhóm tác giả ghi rõ họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số CMND số điện thoại liên lạc khi gửi tác phẩm (đối với nhóm tác giả phải kèm các thông tin: tên nhóm, địa chỉ, điện thoại liên hệ của người đại diện nhóm);

+ Thông tin của tác giả/nhóm tác giả được ghi vào file Word gửi kèm tác phẩm.

c) Thời gian tổ chức

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi: bắt đầu từ ngày 20/01/2019 đến hết ngày 10/5/2019.

- Thời gian chấm sơ loại và chung khảo: tháng 5/2019.

- Thời gian trao giải: tháng 6/2019.

4. Tác phẩm dự thi không đạt yêu cầu:

​- Tác phẩm có thời lượng vượt quá 03 phút;

- Không nhận các tác phẩm đã đạt giải tại các cuộc thi về môi trường được tổ chức trước đây;

​- Các tác phẩm sẽ bị loại trực tiếp nếu có hình ảnh, nội dung nhạy cảm liên quan đến các vấn đề chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc, khiêu dâm, tiêu cực,…

 

III. Quyền tác giả và sử dụng tác phẩm

- Các tác phẩm đạt giải sẽ được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để tuyên truyền về bảo vệ môi trường dưới tên của tác giả và không chịu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến quyền tác giả cũng như không phải trả bất cứ chi phí nào.

- Tác giả có tác phẩm dự thi hoàn toàn chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền của tác phẩm dự thi.

- Đối với tác giả không phải người Việt Nam phải ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc học tập trên lãnh thổ Việt Nam.

IV. Tiêu chí chấm giải

- Tính hiện thực về mặt nội dung: Bám sát và thể hiện tốt ý tưởng của chủ đề;

- Tính sáng tạo về mặt chuyên môn: Thể hiện tốt thông điệp muốn truyền tải, bố cục chặt chẽ, kịch bản tốt, diễn xuất của diễn viên (nếu có). Khuyến khích những ý tưởng mang tính sáng tạo, giúp người xem hiểu được thông điệp của cuộc thi.

V. Ban Giám khảo gồm đại diện các đơn vị:

- Sở Tài nguyên và Môi trường (Chi cục Bảo vệ môi trường), Trưởng ban

- Đài Phát thanh – Truyền hình Đồng Nai, Phó Trưởng ban

- Tỉnh đoàn Đồng Nai, Ủy viên

- Trường Cao đẳng Mỹ thuật – Trang trí, Ủy viên

 VI. Về cơ cấu và giá trị giải thưởng

a) Về cơ cấu giải thưởng gồm:

- Giải tập thể: 01 Giải nhất, 01 Giải nhì, 02 Giải ba, 03 giải khuyến khích và 01 giải phụ cho video clip có nhiều bình chọn nhất trên Fanpage Đồng Nai Xanh.

- Giải cá nhân: 01 Giải nhất, 01 Giải nhì, 02 Giải ba, 03 giải khuyến khích và 01 giải phụ cho video clip có nhiều bình chọn nhất trên Fanpage Đồng Nai Xanh.

b) Giá trị giải thưởng: Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng (bằng tiền mặt) với giá trị như sau:

STT

Giải

Giá trị tiền thưởng (đồng)

Giải tập thể

Giải cá nhân

1

Nhất

10.000.000

6.000.000

2

Nhì

7.000.000

3.000.000

3

Ba

5.000.000

2.000.000

4

Khuyến khích

3.000.000

1.000.000

5

Phụ

500.000

500.000

Giải phụ được tính trên cơ sở số lượt share bài đăng trên fanpage cuộc thi (ở chế độ công khai), cụ thể:

- Mỗi tác phẩm tham gia BTC sẽ tiến hành post lên fanpage Đồng Nai Xanh, sau đó dựa vào số lượt share của video clip được post.

- Video clip nào được nhiều lượt share nhất sẽ giành được giải phụ của cuộc thi, nếu có hơn 01 video clip bằng nhau về lượt share thì BTC sẽ xét lượt like trên những video clip đó.

VII. Nơi nhận tác phẩm dự thi

Tác phẩm dự thi gửi về địa chỉ email: cuocthimoitruong@gmail.com đến hết ngày 10/5/2019.

- Tác giả có tác phẩm dự thi đạt giải, Ban Tổ chức sẽ thông báo bằng điện thoại hoặc gửi thông báo qua địa chỉ của tác giả cung cấp để nhận giải; các tác giả ở xa không có điều kiện trực tiếp đến nhận giải thưởng Ban Tổ chức sẽ gửi giải thưởng qua đường bưu điện;

- Các thông tin liên quan về cuộc thi sáng tác video clip “Giải quyết ô nhiễm từ rác thải nhựa” có thể tìm hiểu trên website: http://stnmt.dongnai.gov.vn; trang fanpage của cuộc thi: https://www.facebook.com/dongnaixanh.

Trung tâm Truyền thông và Tư vấn Môi trường