Ngày môi trường thế giới 05/6 năm 2020: “Hành động vì thiên nhiên”
29/05/2020
Ngày môi trường thế giới diễn ra vào ngày 05 tháng 6 hàng năm do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Trong những năm qua, Ngày môi trường thế giới đã trở thành sự kiện toàn cầu, thu hút hàng triệu lượt người trên 100 quốc gia, tổ chức tham gia. Năm 2020, chủ đề Ngày Môi trường thế giới được UNEP lựa chọn là “Hành động vì thiên nhiên” (Time forNature). “Hành động vì thiên nhiên” thể hiện cam kết quan trọng của các quốc gia trong việc bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học gắn với việc tăng cường đồng loạt các biện pháp nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước và đa dạng sinh học.

 

Thiết thực các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, dự kiến ngoài việc tổ chức Lễ phát động cấp tỉnh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới kết hợp với việc phát động thực hiện Chương trình phân loại rác tại nguồn, chống rác thải nhựa theo Chỉ thị số 54-CT/TU của Tỉnh ủy tại địa bàn thành phố Long Khánh vào ngày 05/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai còn phối hợp với UBND thành phố Long Khánh và UBND thành phố Biên Hòa tổ chức một điểm thu đổi chất thải lấy quà tặng tại địa bàn thành phố Long Khánh vào ngày 05/6/2020 và 05 điểm (tại các phường Trung Dũng, Quang Vinh, Quyết Thắng, Trảng Dài và An Bình) thu đổi chất thải lấy quà tặng tại thành phố Biên Hòa vào ngày 07/6/2020.

 

Chính các hoạt động thiết thực, đa dạng cho Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2020 là thông điệp quan trọng để vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh bằng những hành động rất nhỏ nhưng vô cùng có ý nghĩa đối với môi trường thông qua việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, sử dụng các vật liệu sẵn có từ thiên nhiên, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và bỏ bao bì đúng nơi quy định hoặc giao cho các đơn vị tái chế phế liệu, sử dụng năng lượng sạch từ những nguồn năng lượng có thể tái tạo, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon, rác thải kim loại, kim loại độc hại; không lãng phí thức ăn, đồ uống; trồng thêm nhiều cây xanh, bảo vệ nguồn nước, ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế,... sẽ tạo sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của các chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân. “Hành động vì thiên nhiên”, đây chính là thời điểm cần thiết để mỗi người dân cùng chung tay và có những hành động thiết thực, cụ thể vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta./.

 

Nguyễn Thành Công