Ngày Đất ngập nước Thế Giới 02/02/2021: “Không thể tách rời – Đất ngập nước, Nước và Sự sống”
03/02/2021
Công ước về các vùng Đất ngập nước (Công ước Ramsar, Iran, 1971) là điều ước quốc tế với sứ mệnh “Bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng đất ngập nước thông qua các hành động của địa phương, khu vực, quốc gia và hợp tác quốc tế nhằm góp phần đạt được mục tiêu phát triển bền vững trên toàn thế giới” với sự tham gia của 171 quốc gia.

 

Từ năm 1989, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên trở thành thành viên của Công ước Ramsar và đã triển khai nhiều hoạt động về bảo tồn, sử dụng khôn khéo đất ngập nước để thực hiện trách nhiệm quốc gia thành viên, xây dựng hành lang pháp luật về quản lý đất ngập nước.

 

Việt Nam hiện có 09 khu đất ngập nước được công nhận là khu Ramsar thế giới gồm: Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định), Khu hệ đất ngập nước Bàu Sấu nằm trong Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai), Vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn), Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp), Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Đồng Tháp Mười), Vườn quốc gia U Minh Thượng; Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (Cà Mau), Vườn quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long (Ninh Bình). Trong đó, năm 2020 đã công bố thành lập thêm 02 khu bảo tồn đất ngập nước gồm: Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế) và Khu Bảo tồn đất ngập nước Thái Thụy (Thái Bình).

 

Đồng Nai ngoài 01 khu (Bàu Sấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên) được Công ước Ramsar (Công ước thế giới về các vùng đất ngập nước) công nhận là đất ngập nước thì trên địa bàn tỉnh còn có các vùng đất ngập nước là: nội địa hồ Trị An thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai và Rừng ngập mặn thuộc 02 huyện Long Thành, Nhơn Trạch.

 

Các vùng đất ngập nước có vai trò rất quan trọng đối với tài nguyên nước và cuộc sống con người. Vùng đất ngập nước đảm bảo nguồn cấp nước cho thế giới thông qua quá trình thu giữ và lưu trữ nước mưa, bổ sung vào các tầng chứa nước ngầm, điều tiết lượng nước, giữ cho lưu vực đầu nguồn trong lành cung cấp nước uống an toàn một cách tự nhiên. Các vùng đất ngập nước cung cấp lương thực, thực phẩm hỗ trợ sản xuất, một lượng lớn thủy sản được đánh bắt từ các vùng đất ngập nước, đồng thời, đất ngập nước cũng cung cấp gạo cho 3,5 tỷ người trên thế giới. Đất ngập nước còn có vai trò rất quan trọng đối với đa dạng sinh học, 40% số loài trên thế giới sống ở vùng đất ngập nước,...

 

 

 

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Ban Thư ký Công ước Ramsar đề nghị các quốc gia hưởng ứng, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới 02 tháng 02 năm 2021 với chủ đề “Không thể tách rời - Đất ngập nước, Nước và Sự sống” (“Inseparable - Water, Wetlands and Life”) thông qua việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước đối với tài nguyên nước, sự sống của con người, đa dạng sinh học; vận động mọi người cùng cam kết bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, dừng các hoạt động gây suy thoái các vùng đất ngập nước và phục hồi các vùng đất ngập nước bị suy thoái; lồng ghép nội dung bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, nguồn nước vào các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển của địa phương,…

 

P.TTCĐ