“ĐẠI DƯƠNG, THỜI TIẾT VÀ KHÍ HẬU CỦA CHÚNG TA”: NGÀY KHÍ TƯỢNG THẾ GIỚI 23 THÁNG 3 NĂM 2021
23/03/2021
Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2021 được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề “Đại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta” (The Ocean, Our Climate and Weather). Qua đó, nhấn mạnh thông điệp trọng tâm của WMO về việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong hệ thống Trái đất. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi động Thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc giai đoạn 2021 - 2030.

             Việt Nam là đất nước chịu tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết, thủy văn cực đoan ngày càng diễn biến phức tạp, khắc nghiệt, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Thực tế, đại dương bao phủ 70% bề mặt trái đất, là nhân tố chính của sự thay đổi về thời tiết và khí hậu trên Thế giới. Nó cũng đóng một vai trò trung tâm trong biến đổi khí hậu. Đại dương cũng là nhân tố chính của nền kinh tế toàn cầu thực hiện hơn 90% thương mại Thế giới và duy trì 40% sự sống trong phạm vi 100 km bờ biển.

                                 Ngày Khí tượng Thế giới năm 2021 có chủ đề

                                 “Đại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta”

            Triển khai, hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới, ngành Khí tượng Thủy văn cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong việc chủ động giám sát thời tiết khí hậu, dự báo, cảnh báo sớm, kịp thời đối với các loại hình thiên tai; kích hoạt sớm hệ thống phòng, chống thiên tai ở các cấp, các ngành nhằm đảm bảo sự bình yên cho cuộc sống của người dân ở các vùng miền trong cả nước. Đặc biệt, gắn kết Ngày Khí tượng thế giới 2021 với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước thông qua việc hưởng ứng Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào Tết trồng cây và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021” và Chương trình trồng mới “Một tỷ cây xanh” giai đoạn 2021 - 2025 nhằm ứng phó với tình trạng khẩn cấp của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường http://monre.gov.vn; Tổng cục Khí tượng thủy văn http://kttvqg.gov.vn/; Cục Biến đổi khí hậu http://www.dcc.gov.vn/)./.

P.TTCĐ