CHIẾN DỊCH GIỜ TRÁI ĐẤT NĂM 2024 “GIẢM DẤU CHÂN CARBON - HƯỚNG TỚI NET ZERO
23/04/2024
Với chủ đề “Reducing Carbon footprint towards Net Zero” - “Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero”, thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2024 nhấn mạnh vai trò quan trọng trong hành trình hướng tới Net Zero, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trong đó áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, mở rộng các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn giảm thiểu phát thải chuyển đổi năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên. Chiến dịch Giờ Trái Đất 2024 lan tỏa tinh thần sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính đến mọi hoạt động sử dụng năng lượng. Đặc biệt, với mỗi cá nhân có nhiều cách đơn giản, dễ thực hiện để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng từ đó hình thành thói quen tiết kiệm điện trong đời sống và sinh hoạt hàng ngày.

 

Hưởng ứng các sự kiện quan trọng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 1221/BTNMT-TTTT ngày 28/02/2024 về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2024. UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 2179/UBND-KTN ngày 05/3/2024 về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

Cùng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thực hiện các hoạt động thiết thực, phù hợp như:

 

- Thực hiện tuyên truyền chiến dịch trên website của Sở Tài nguyên và Môi trường, website của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, fanpage Đồng Nai Xanh.

 

- Thực hiện treo băng rôn, banner tuyên truyền trên địa bàn thành phố Biên Hòa từ ngày 20/3/2024 đến ngày 30/3/2024.

 

- Thực hiện phát thanh tuyên truyền bằng xe cổ động trên các tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ ngày 21/3/2024 đến ngày 23/3/2024.

 

Đặc biệt, sáng ngày 23/3/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức lễ phát động đạp xe tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2024. Hoạt động có sự tham gia của lực lượng Đoàn viên thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường, sinh viên các trường Đại học và thành viên các hội, đoàn về bảo vệ thiên nhiên, môi trường, hội xe đạp trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Hơn 150 người tham gia đã xuất phát tại Sở Tài nguyên và Môi trường và di chuyển đến các tuyến đường: Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Cách mạng Tháng tám, 30/4, Phạm Văn Thuận, Phan Trung, Đồng Khởi và kết thúc tại Sở Tài nguyên và Môi trường. 

 

Tham gia sự kiện Chiến dịch Giờ Trái Đất 2024, toàn thể công chức, viên chức và người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường đã cùng thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong vòng 01 giờ để hưởng ứng Chiến dịch từ lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút (ngày thứ 7) ngày 23/3/2024, đồng thời thực hiện việc tuyên truyền  và tiết kiệm điện trong suốt 365 ngày còn lại của năm.

 

 

Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, phát động Lễ ra quân đạp xe tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

 

Tại Lễ phát động, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân cùng hưởng ứng và thực hiện hành động tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 đến 21h30 ngày 23 tháng 3 năm 2024. Đồng thời, tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, gắn với bảo tồn tài nguyên năng lượng từ sản xuất công nghiệp, thương mai dịch vụ, giao thông vận tải, sản xuất nông - ngư nghiệp cho đến tiêu thụ tại hộ gia đình. Từ đó cân bằng giảm phát thải khí nhà kính và hướng tới mục tiêu chuyển đổi tối đa sang Năng lượng tái tạo. Mỗi người dân, hãy thể hiện tình yêu trái đất bằng những hành động đơn giản để tiết kiệm năng lượng. Hãy vì một thế giới tươi đẹp hơn cho mỗi người và cho thế hệ tương lai.

 

 

Xe tuyên truyền và đạp xe hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024

 

Những hành động “Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero” cần được duy trì thành thói quen hằng ngày thông qua việc tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, lắp bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, cài đặt máy lạnh ở nhiệt độ từ 26-27o C trở lên kết hợp sử dụng quạt khi bật máy lạnh, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện (đèn led; tủ lạnh, điều hòa inverter,…), không sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng,…),... Qua đó, thiết thực và góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

“Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero” giờ đây không chỉ là cuộc chạy đua về tiền bạc, về công nghệ của các doanh nghiệp mà còn cần có sự thay đổi nhận thức, sự tham gia của những người dân đang sống trên hành tinh này.

 

* Một số hình ảnh tại Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024

 

 

 

 

 

Trương Thị Ngọc