Dự án Lifsap góp phần bảo vệ môi trường
23/12/2014

Đồng Nai là tỉnh có chăn nuôi heo đứng đầu cả nước với tổng đàn khoảng 1,3 triệu con. Với tốc độ phát triển nhanh, ngành chăn nuôi đóng góp lớn cho ngành nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh việc phát triển chăn nuôi thì xử lý môi trường trong chăn nuôi là vấn đề được tỉnh rất quan tâm.

 

Bên cạnh việc quy hoạch các vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung tại các huyện, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ người chăn nuôi xử lý môi trường giảm thiểu ô nhiễm. Trong số đó, Dự án Lifsap với tổng vốn trên 7 triệu USD đã và đang triển khai hàng loạt các hoạt động hỗ trợ môi trường chăn nuôi, giết mổ được tốt hơn để tạo ra chuỗi sản xuất an toàn từ trang trại đến bàn ăn. Nguồn vốn của Dự án LIFSAP do Ngân hàng thế giới tài trợ và trong đó có một phần vốn đối ứng của tỉnh.

 

Hỗ trợ làm hàng loạt hầm Biogas: Thông qua các nhóm GAHP, dự án đã hỗ trợ xây dựng công trình xử lý chất thải và hố khử trùng với định mức 200 USD/công trình. Tính đến tháng 12/2013, tổng số hầm biogas được dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng được trên 200 công trình biogas Dự kiến sẽ có khoảng 1.400 công trình được hỗ trợ và xây dựng khi hoàn thành dự án. Dự án đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm do nguồn

 

phân thải trong chăn nuôi heo tại nhiều vùng thuộc huyện Thống Nhất, Xuân Lộc...

 

Nhân rộng lò giết mổ tập trung: Thời gian qua, Dự án Lifsap Đồng Nai đã hỗ trợ xây dựng được 3 cơ sở giết mổ tập trung đạt tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm tại TX. Long Khánh, huyện Xuân Lộc, huyện Cẩm Mỹ. Trong đó, mỗi cơ sở được dự án Lifsap hỗ trợ 30 ngàn USD để xây dựng. Các cơ sở giết mổ này thực hiện công nghệ mổ treo, hệ thống xử lý chất thải phải theo chuẩn quy định... đảm bảo chất lượng thịt xuất bán ra thị trường là thịt an toàn. Nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường loại B. Hiện dự án vẫn đang tiếp tục xem xét hỗ trợ thêm các cơ sở giết mổ khác phù hợp với

 

quy hoạch có nhu cầu xây dựng mới và nâng cấp tại các huyện thị.

 

 Đầu tư nâng cấp các chợ thực phẩm: Để tạo thành chuỗi sản xuất an toàn từ chăn nuôi ra đến chợ, ngoài hỗ trợ người chăn nuôi làm hầm biogas, Dự án LIFSAP đầu tư nâng cấp hạ tầng, quầy sạp kinh doanh thực phẩm tươi sống và xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải phát sinh từ khu bán thịt, cá của 17 chợ thực phẩm.

 

Việc nâng cấp hạ tầng chợ và xây dựng Hệ thống thu gom và xử lý sơ bộ nước thải tại các chợ Lifsap đã giảm tình trạng ô nhiễm phát sinh từ chợ đáng kể, không còn ứ đọng nước thải trong chợ thực phẩm gây mất vệ sinh và nhiễm khuẩn ngược vào các thực phẩm tươi sống bày bán.

 

M.T