Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai ở địa phương theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường
13/06/2023
Ngày 26/5/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Văn bản số 3787/BTNMT-CĐKDLTTĐĐ về đẩy nhanh tiến độ xây dựng và vận hành dữ liệu đất đai ở địa phương.

 

Thực hiện pháp luật đất đai năm 2013 và Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai, trong thời gian qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực cùng các địa phương triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai, hoàn thành xây dựng CSDL đất đai phục vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

 

Ngày 26/5/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Văn bản số 3787/BTNMT-CĐKDLTTĐĐ về đẩy nhanh tiến độ xây dựng và vận hành dữ liệu đất đai ở địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 02/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Văn bản số 4242/STNMT-VP về việc triển khai Văn bản số 3787/BTNMT-CĐKDLTTĐĐ ngày 26/5/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ:

 

- Triển khai kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu trong CSDL đất đai ở địa phương với các CSDL quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành và kết nối liên thông thủ tục hành chính để tạo thuận lợi, phục vụ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

 

Thực hiện nội dung này, hiện nay, Sở đã hoàn thành kết nối, tiếp nhận và giải quyết 03 dịch vụ công thiết yếu qua Cổng trên Cổng dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 5 tháng 2023, đã tiếp nhận và giải quyết là 83 hồ sơ.

 

 

(Hoàn thành kết nối, tiếp nhận và giải quyết 03 dịch vụ công thiết yếu qua Cổng trên Cổng dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường)

 

- Tập trung rà soát các dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh; tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.

 

Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liến với đất, ngày 03/4/2023 Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, ngày 15/5/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 02/2023/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính.

 

Thông tư này quy định việc thay đổi cách thể hiện nội dung phần ký (Khoản 1 Điều 1),  ghi số vào sổ cấp Giấy chứng nhận (Khoản 2 Điều 1), xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp (Khoản 3 Điều 1) và cấp sổ đỏ với đất tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất (Điều 2). Theo đó, việc cấp Giấy chứng nhận được áp dụng cho toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng (bao gồm diện tích thửa đất gốc và diện tích đất tăng thêm). Thông tư cũng nêu rõ quy định về hồ sơ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận, hồ sơ nộp trong trường hợp diện tích đất tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận.

 

 

Phạm Cẩm Hồng