PHÁT ĐỘNG TUẦN LỄ ĐỒNG NAI XANH VÀ HƯỚNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 5/6 NĂM 2023
07/06/2023
Sáng ngày 03/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND huyện Long Thành tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh và hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2023.

 

 

Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh và hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6/2023

 

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, những năm qua, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác bảo vệ môi trường với mục tiêu phát triển bền vững, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp thực hiện quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; trong đó nhiểu giải pháp về chống rác thải nhựa cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung quan tâm chỉ đạo thực hiện với việc ban hành các Chỉ thị, kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, như: Kế hoạch số 14174/KH-UBND ngày 24/12/2018 về phát động phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Chỉ thị số 54-CT/TU ngày 24/3/2020 về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 6061/KH-UBND, ngày 03/6/2021 Kế hoạch triển khai đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh,..;

 

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới  05/6, Tháng hành động vì môi trường, từ năm 2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Tuần lễ Đồng Nai xanh với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực.

 

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo UBND huyện Long Thành cùng nhau cam kết bảo vệ môi trường

 

Năm 2023, là năm kỷ niệm 50 năm Ngày Môi trường Thế giới, chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2023 là “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” với khẩu hiệu “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa”.

 

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh và  Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tại lễ phát động và trồng cây xanh tại lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh

 

Tại Lễ phát động, để đẩy mạnh giảm thiểu chất thải nhựa, lãnh đạo tỉnh đưa ra các nội dung giải pháp như sau:

 

(1) Triển khai, thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai về phong trào “Chống rác thải nhựa” đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân… thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị.

 

(2) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị, đặc biệt không sử dụng chai nhựa, ly nhựa tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn…; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện  giảm thiểu rác thải nhựa tại cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa và nilon. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh phải thực sự gương mẫu, tiên phong trong giảm thiểu chất thải nhựa bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể: Sử dụng các loại túi, giỏ dùng nhiều lần khi đi mua sắm; sử dụng vật dụng bằng giấy, gỗ, vật liệu thân thiện với môi trường để thay thế dần các đồ vật làm từ nhựa sử dụng một lần; vận động người thân, gia đình hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần, tăng cường sử dụng sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường trong sinh hoạt hằng ngày.

 

(3) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, nilon đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan đơn vị, hộ gia đình và cá nhân.

 

(4) Sở Công thương yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích và các chợ truyền thống thực hiện không cấp phát túi nilong miễn phí cho khách hành.

 

(5) UBND các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động các nhà hàng, cửa hàng ăn uống giảm thiểu sử dụng bao bì bằng chất liệu nhựa; khuyến khích sử dụng vỏ hộp, bao bì bằng chất liệu tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Thực hiện nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn.

 

(6) Các cơ quan báo, đài phát thanh truyền hình của tỉnh, huyện tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền về các hoạt động, nhiệm vụ, nội dung, chủ đề về bảo vệ môi trường. Trong đó, tập trung tuyên truyền các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường về phòng chống rác thải nhựa. Ưu tiên vận dụng nền tảng công nghệ số để đa dạng hình thức truyền thông như phát thanh, truyền hình, báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội, fanpage…

 

(7)  Các cơ sở sản xuất ngành công nghiệp liên quan đến nhựa cần thực hiện một số hành động: Dần loại bỏ các sản phẩm hoặc bao bì nhựa không thực sự cần thiết, bằng cách thay đổi thiết kế sản phẩm để tăng độ bền và đổi mới mô hình kinh doanh từ sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần sang sản phẩm nhựa có thể tái sử dụng. Cung cấp các thông tin về độ bền của sản phẩm một cách minh bạch và đáng tin cậy để người tiêu dùng có thể mua hàng một cách sáng suốt; Tăng cường việc sử dụng các hạng mục có thể tái chế trong các sản phẩm mới nhằm tuần hoàn nhựa trong nền kinh tế.

 

(8) Sở Tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về hạn chế rác thải nhựa.

 

 

 

Người dân mang chất thải đến chương trình đổi lấy quà tặng.

 

Mở đầu cho các hoạt động ý nghĩa và thiết thực của Tuần Lễ Đồng Nai Xanh, ngay sau buổi lễ là các hoạt động: diễu hành xe hoa và xe đạp tuyên truyền cổ động tại các tuyến đường trên địa bàn huyện Long Thành, trồng 150 cây xanh tại khuôn viên bên trong Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Long Thành, Hoạt động “thu đổi chất thải lấy quà tặng” với tổng khối lượng chất thải đổi được khoảng 1,2 tấn chất thải; Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường”; Tổ chức cuộc thi “Vẽ trang trí trên các tác phẩm dự thi từ các tấm ép bằng nhựa tái chế”.

 

Nhân dịp Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh và hướng ứng ngày môi trường thế giới 5/6 năm 2023, Phó Chủ tịch tỉnh Võ Văn Phi kêu gọi nhân dân trên toàn tỉnh và chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các Sở, ban, ngành tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường nói chung, trong đó quan tâm vấn đề thực hiện chống chất thải nhựa và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nói riêng.

 

Hãy “Chung tay đánh bại ô nhiễm từ rác thải nhựa”chung tay hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

 

* Một số hình ảnh từ Lễ phát động Tuần lễ Đồng Nai xanh và hướng ứng ngày môi trường thế giới 5/6 năm 2023

 

 

Diễu hành xe hoa cổ động tại các tuyến đường trên địa bàn huyện Long Thành

 

 

 

Đạp xe tuyên truyền cổ động tại các tuyến đường trên địa bàn huyện Long Thành

 

 

Người dân nhận quà trong hoạt động thu đổi chất thải lấy quà tặng

 

 

Trao giải cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường”

 

 

Các thí sinh tham dực cuộc thi “Vẽ trang trí trên các tác phẩm dự thi

từ các tấm ép bằng nhựa tái chế”.

 

P.TTCĐ