“CÙNG HÀNH ĐỘNG ĐỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI”: CHIẾN DỊCH LÀM CHO THẾ GIỚI SẠCH HƠN NĂM 2021
23/09/2021
Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu hằng năm vào tuần thứ 3 của tháng 9 nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau.

 

Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021

         Chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 là “Cùng hành động để thay đổi thế giới” mang ý nghĩa mỗi hành động vì môi trường dù nhỏ cũng tạo nên một thế giới sạch hơn. Thiết thực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, qua đó thực hiện tốt các mục tiêu vừa ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 gắn với yêu cầu công tác bảo vệ môi trường cần thiết triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch với các nội dung cụ thể như:

         Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử các loại chất thải phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân. Đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường; chú trọng công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

         Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền hướng dẫn phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển và sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

         Hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm đối với các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ, cửa hàng tạp hoá trong các hoạt động mua sắm, giao đồ ăn, thực phẩm, đồ uống trên địa bàn phải giảm thiểu, hạn chế sử dụng túi, bao bì nhựa và các sản phẩm nhựa khó phân huỷ sử dụng một lần (ống hút nhựa, hộp xốp, cốc nhựa,…) để chứa, bao gói, sử dụng các sản phẩm, hàng hoá; tăng cường thay thế, sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

         Triển khai tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn để hiểu rõ và thực hiện. Lồng ghép, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong xây dựng và thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

         Giới thiệu các hoạt động nổi bật, phổ biến các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả. Qua đó, kịp thời động viên, biểu dương khen thưởng các tập thể, doanh nghiệp và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, quản lý, giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường.

         Hiện nay, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, các nguồn lực đều tập trung tối đa cho công tác phòng, chống để đẩy lùi dịch bệnh. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch phải đảm bảo phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế, tập trung tuyên truyền và truyền thông trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng,... Hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã triển khai xây dựng chương trình “Môi trường và cuộc sống” phát sóng tuyên truyền về chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai; đăng tải các hình ảnh, thông điệp của Chiến dịch trên Pano điện tử; đăng tải các thông tin, hình ảnh và chủ đề của Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trên các website của Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, trang fanpage Đồng Nai xanh,…

         Bên cạnh những nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường của các cấp, ngành, địa phương thì mỗi người dân và cộng đồng dân cư đều có thể tham gia hưởng ứng Chiến dịch bằng những việc làm đơn giản như: hạn chế sử dụng rác thải nhựa, phân loại triệt để rác thải tại nguồn, để rác đúng nơi quy định; vệ sinh môi trường xung quanh khu vực gia đình,... Hãy bắt đầu từ chính những hành động bảo vệ môi trường đơn giản tại nơi sinh sống của chúng ta, từ đó sẽ có tác động lan tỏa đến toàn cầu và làm cho thế giới sạch hơn./.

Phòng TTCĐ