Cuộc thi mô hình, ý tưởng “Sáng tạo xanh” năm 2022
20/07/2022
Nhằm nâng cao trong công tác bảo vệ môi trường đối với cộng đồng, doanh nghiệp triển khai tuyên truyền, nhân rộng các mô hình để khuyến khích cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Triển khai tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý thức của cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường khuyến khích khả năng sáng tạo để tuyển chọn các ý tưởng, mô hình “Sáng tạo xanh” có tính ứng dụng cao trong đời sống, sản xuất góp phần giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường và tiết kiệm về tài nguyên thiên nhiên.

 

 Link tải văn bản hướng dẫn tham gia dự thi

 

      Ngày 29/4/2022, Sở Tài nguyên và môi trường ban hành Quyết định số 1106/QĐ-STNMT về việc phê duyệt Thiết kế kỹ thuật và dự toán kinh phí nhiệm vụ “Tổ chức hoạt động hưởng ứng các sự kiện, hoạt động về môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”; trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai có tổ chức cuộc thi ý tưởng, mô hình “Sáng tạo xanh” trên địa bàn Đồng Nai với tổng giá trị giải thưởng cuộc thi là 86.000.000 đồng; cụ thể như sau:

 

      1. Đối tượng tham gia dự thi: dành cho các tổ chức, cá nhân thuộc các cơ sở sản xuất, Khu/cụm công nghiệp; tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể; tổ chức xã hội, nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp; các Sở, ban ngành; Khu/Tổ, ấp khu dân cư,... trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

      2. Nội dung sản phẩm tham gia dự thi:

      - Sản phẩm tham gia dự thi là các ý tưởng, mô hình hoạt động tại đơn vị, cộng đồng dân cư, các cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc các sản phẩm kỹ thuật, máy móc thiết bị, phần mềm ứng dụng có hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường,... Trong đó, các ý tưởng, mô hình tham gia dự thi sẽ tập trung vào các chủ đề chính như sau:

      + Tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên;

      + Sản phẩm thân thiện với môi trường;

      + Sản phẩm liên quan đến hoạt động bảo tồn da dạng sinh học;

      + Tái chế, tái sử dụng rác thải; phân loại chất thải tại nguồn;

      + Các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm chất thải nhựa; xử lý rác thải, nước thải và khí thải;

      + Các giải pháp về mặt chính sách, giáo dục và quản lý môi trường;

      + Các mô hình, sáng kiến về bảo vệ môi trường tại khu dân cư, cơ sở sản xuất hoặc các công sở, trường học, bệnh viện,... 

      + Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và bảo vệ môi trường.

      + Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế,…

      Sản phẩm tham gia dự thi có thể thể hiện một hoặc kết hợp nhiều chủ đề đã nêu trên để tham gia dự thi. Các ý tưởng, mô hình tham gia dự thi đạt giải sẽ được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để tuyên truyền hoặc ứng dụng trong các hoạt động bảo vệ môi trường, giúp các tầng lớp nhân dân dễ dàng tiếp cận thông tin, từ đó ứng dụng để nâng cao trong nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

 

      3. Hồ sơ dự thi gửi về Ban Tổ chức

      3.1 Đối với vòng sơ khảo: hồ sơ dự thi gồm 01 bản thuyết minh (không quá 01 trang A4, có đầy đủ thông tin cá nhân/tổ chức,…) liên quan đến ý tưởng bảo vệ môi trường; trong đó cần nêu rõ ý tưởng sáng tạo, cách sử dụng, vận hành, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng, hiệu quả kinh tế,… khi áp dụng và gửi về Phòng Truyền thông cộng đồng, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (520, Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai; Email: truyenthongcongdong@gmail.com) trước ngày 01/8/2022 để Ban Tổ chức chấm các ý tưởng.  

      3.2 Đối với vòng chung kết: những ý tưởng vượt qua vòng sơ khảo sẽ được Ban Tổ chức thông báo và đề nghị xây dựng ý tưởng thành các mô hình cụ thể, sau đó tác giả sẽ gửi các mô hình dự thi cho Ban Tổ chức trước ngày 10/9/2022 theo địa chỉ: Phòng Truyền thông cộng đồng, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (520 đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điện thoại: 0251.3829109) để chấm xếp hạng các ý tưởng, mô hình tham gia dự thi.

      Các ý tưởng, mô hình tham gia dự thi phải là các ý tưởng, sáng kiến, mô hình chưa đạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi nào và đảm bảo không vi phạm bản quyền tác giả; nếu vi phạm, Ban Tổ chức có quyền từ chối chấm và trao giải (trường hợp tác phẩm đạt giải bị phát hiện vi phạm bản quyền thì Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng đã trao).

      Đính kèm: Thể lệ cuộc thi các mô hình, ý tưởng “Sáng tạo xanh” năm 2022.

      Thông tin chi tiết về cuộc thi mô hình, ý tưởng “Sáng tạo xanh” được đăng tải tại website: http://stnmt.dongnai.vn; http://ttkttnmt.dongnai.gov.vn và tại trang fanpage: http://www.facebook.com/dongnaixanh hoặc liên hệ bà Võ Thị Huỳnh Mai - Phòng Truyền thông cộng đồng, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường theo số điện thoại 0938014087.

 

Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường