Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị sơ kết 06 tháng năm 2022.
22/07/2022
Nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong 06 tháng đầu năm 2022, thảo luận, bàn các giải pháp tập trung thực hiện các nhiệm vụ của 06 tháng cuối năm, ngày 13/7/2022, tại Hội trường Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị sơ kết 06 tháng năm 2022 về công tác quản lý tài nguyên và môi trường.

 

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa và phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở.

 

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó Giám đốc Sở cho biết: Trong 06 tháng đầu năm 2022, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động Sở Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn, trong đó có nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chương trình công tác của UBND tỉnh.

 

Trong công tác quản lý đất đai, Sở đã hoàn thành thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của 11 huyện, thành phố. Báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Tham mưu thực hiện giao đất 01 trường hợp, cho thuê đất 02 trường hợp, chuyển mục đích sử dụng đất 01 trường hợp đúng quy trình, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả quỹ đất để triển khai thực hiện dự án. Sở tiếp tục tập trung thực hiện đẩy nhanh tiến độ thu hồi đối với phần diện tích đất còn lại của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 06 dự án và chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm.

 

Việc định giá đất cụ thể năm 2022 được xây dựng thành Kế hoạch để tổ chức thực hiện; trong 06 tháng đã tiếp nhận và xử lý 23 hồ sơ định giá đất cụ thể đảm bảo quy trình, thời gian quy định, cũng như kịp thời xử lý hoặc hướng dẫn xử lý các trường hợp khó khăn, vướng mắc của địa phương liên quan đến công tác định giá đất cụ thể. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 và các năm tiếp theo và xây dựng 07 đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận các dự án giao thông để tạo vốn phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.

 

 

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 06 tháng năm 2022

 

Lĩnh vực quản lý, bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm và đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đem lại kết quả tích cực. Tất cả các chỉ tiêu về môi trường theo Nghị quyết Tỉnh ủy đều thực hiện hoàn thành như: Thu gom, xử lý chất 100% thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp không nguy hại; 100% khu công nghiệp đang hoạt động có trạm xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn môi trường; 25 khu công nghiệp có đủ nước thải vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và truyền dữ liệu về Sở để theo dõi, giám sát. Sở đã kịp thời trình UBND tỉnh ban hành, phê duyệt Kế hoạch bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh năm 2022; Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Đồng Nai; Mạng lưới quan trắc Dioxin khu vực xung quanh sân bay Biên Hòa. Tham mưu báo cáo về tình hình thu gom, xử lý chất thải và tiến độ đầu tư, tình hình hoạt động xử lý chất thải của các khu xử lý theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

 

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các nhiệm vụ truyền thông môi trường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng các ngày/sự kiện môi trường, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng dân cư. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm môi trường để kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Thường xuyên vận hành các trạm quan trắc tự động trên địa bàn tỉnh và thực hiện đầy đủ chương trình quan trắc chất lượng môi trường, kịp thời thông báo đến các địa phương về diễn biến chất lượng môi trường, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và cảnh báo các hộ nuôi trồng thủy sản.

 

 

Lãnh đạo Sở phát biểu tại Hội nghị sơ kết 06 tháng

 

Quản lý tốt nguồn tài nguyên nước, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả 06 tháng thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 27/9/2021 về tiếp tục tăng cường quản lý khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tham mưu các giải pháp để đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Tổng hợp các báo cáo chuyên đề và báo cáo tổng kết nhiệm vụ Đánh giá tổng thể mức độ ảnh hưởng từ hoạt động của cụm mỏ Tam Phước - Phước Tân đến môi trường và sông Buông. Xây dựng Đề cương dự án “Kiểm kê và đánh giá tài nguyên nước mặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”. Tổ chức bàn giao bản đồ vùng hạn chế khai thác nước dưới đất và vùng đăng ký khai thác nước dưới đất cho UBND cấp huyện nhằm thực hiện hạn chế khai thác nước dưới đất tại địa phương. Trình UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước. Tiếp tục quan trắc tài nguyên nước dưới đất và đo đạc dòng chảy mùa cạn; công khai kết quả quan trắc mực nước và chất lượng nước dưới đất năm 2021, tuyên truyền khuyến cáo người dân hạn chế khai thác nước dưới đất.

 

Sở tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đề xuất xử lý theo quy định. Đã thực hiện công khai đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp; tổ chức tiếp công dân theo quy định pháp luật; tiếp nhận và giải quyết 35 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh. Qua đó, trong 06 tháng đã xử phạt hoặc tham mưu xử phạt theo thẩm quyền 172 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, với tổng số tiền phạt là 19,74 tỷ đồng.

 

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính. Rà soát và tham mưu UBND tỉnh ban hành các Quyết định công bố thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên chấn chỉnh nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả: đã giải quyết xong 1.840 hồ sơ tổ chức, với tỷ lệ đúng hạn đạt 98,42%; 279.930 hồ sơ cá nhân, với tỷ lệ đúng hạn đạt 97,4%.

 

Hội nghị đã tập trung thảo luận sâu một số nội dung quan trọng như: công tác cải cách hành chính, các dự án chậm triển khai, danh mục thu hồi đất, quản lý đất đai xây dựng trong việc phân lô bán nền, quản lý chất thải rắn, kiểm soát ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sảm, tài nguyên nước trái phép.

 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của ngành tài nguyên và môi trường, mặc dù vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường, một số nhiệm vụ có tiến độ hiện chậm, song với kết quả đạt được nêu trên đã góp một phần quan trọng, tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, thách thức, áp lực mà toàn ngành đã trải qua trong thời gian vừa qua; mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường tiếp tục đoàn kết, phấn đấu, động viên chia sẻ lẫn nhau, tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được phân công. Lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ban, ngành và các địa phương cần phối hợp đề xuất những giải pháp phù hợp, khắc phục các nguyên nhân chủ quan, tập trung tham mưu UBND tỉnh xử lý các nội dung còn tồn tại đã nêu trong báo cáo, nhất là những nội dung tại Hội nghị đã tập trung thảo luận; đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường duy trì, tiếp tục tổ chức làm việc với các địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường tại các địa phương; tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, tham mưu UBND tỉnh ban hành một số quy chế phối hợp để tổ chức thực...

 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở đã yêu cầu các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện ngay những giải pháp khắc phục tồn tại, cùng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành những nhiệm vụ còn lại được giao trong 06 tháng cuối năm 2022.

 

Nguyễn Thái Khôi Vũ