Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2018
13/04/2018
Nhằm mục đích cung cấp một số thông tin cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về các quy định pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, được sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai, sáng ngày 06/4/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2018 liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

 

Tham dự Hội nghị có sự chủ trì của ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở, cùng với Lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở, đặc biệt là sự có mặt của 71 đại biểu của 59 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đến tham dự.

 

 

Quang cảnh Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2018

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Qua Hội nghị giao ban kinh tế xã hội quý I năm 2018, Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đánh giá, Đồng Nai đã có sự tăng trưởng kinh tế - xã hội khá cao so với cùng kỳ năm 2017. Để đạt được những kết quả ban đầu đó là nhờ sự đóng góp hết sức quan trọng của các doanh nghiệp nói chung và các thành phần kinh tế khác đang hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

Hôm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai tổ chức Hội nghị với mục tiêu cung cấp các thông tin mới liên quan đến pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường cho các doanh nghiệp. Và với tinh thần cầu thị, Sở Tài nguyên và Môi trường - cơ quan chuyên môn của tỉnh sẽ lắng nghe các khó khăn, vướng mắc của các Doanh nghiệp để tham mưu giải quyết; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ, ngành Trung ương quan tâm xem xét, giải quyết, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp”.  

 

Tiếp đó, ông Lê Văn Tân, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai đã đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp một số thông tin cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về các quy định pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: Thông tin về hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh và Bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Giới thiệu một số nội dung nổi bật trong Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thi hành Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Giới thiệu một số nội dung cơ bản tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu; giới thiệu những nhiệm vụ chính tại Kế hoạch số 833/KH-UBND ngày 25/01/2017 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường; Giới thiệu Thông tư số 38/2017/TT-BTNMT ngày 16/10/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định phương pháp quy đổi từ giá tính thuế tài nguyên để xác định giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; Thông tin về việc hạn chế, cấm khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh đối với các khu vực đã có hệ thống cấp nước tập trung cung cấp nước và nguồn nước mặt để khai thác; việc thực hiện quy định giám sát khai thác, sử dụng  tài nguyên nước theo Thông tư số 47/2017/TT-BTNMT ngày 7/11/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; việc xác định vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt theo Thông tư số 24/2016/TT-BTNMT ngày 09/9/2016; Khuyến cáo về một số hành vi vi phạm hành chính phổ biến trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường qua kết quả thanh tra kiểm tra trong thời gian qua.

 

 

Đại diện Công ty BBCC đặt câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai và khoáng sản

 

Hội nghị đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp qua việc đặt khá nhiều câu hỏi có liên quan trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đã có tổng số 27 câu hỏi đến từ 12 doanh nghiệp, với nội dung tập trung phần lớn trong lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường (lĩnh vực khoáng sản chỉ có 01 câu hỏi và lĩnh vực tài nguyên nước có 02 câu hỏi). Trong đó, tập trung vào các vấn đề như giao đất, cho thuê đất, ưu đãi tiền sử dụng đất, thuê đất; việc lắp đặt, vận hành hệ thống quan trắc tự động, giảm tỷ lệ chôn lấp chất thải theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, vấn đề xử lý chất thải tại các nhà máy xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh; việc hạn chế khai thác nước dưới đất; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, việc giải qyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường…

 

Lãnh đạo Sở và Trưởng các phòng, đơn vị đã trả lời trực tiếp tại Hội nghị 16 câu hỏi. Các ý kiến trả lời đều được doanh nghiệp đồng tình. Đối với các câu hỏi còn lại, Lãnh đạo Sở đã phân công các phòng, đơn vị tiếp tục trả lời bằng văn bản để gửi đến các doanh nghiệp.

 

 

Giám đốc Đặng Minh Đức điều khiển nội dung thảo luận Hội trường

 

Phát biểu kết thúc Hội nghị, ông Đặng Minh Đức cho rằng: Ngoài những nội dung mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp giải đáp cho các doanh nghiệp tại Hội nghị, Sở cũng tiếp thu, ghi nhận và sẽ sớm đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Sở cũng sẽ cố gắng hoàn thiện hơn trong lĩnh vực do Sở quản lý cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển chung theo chủ trương của tỉnh Đồng Nai, nhất là giúp các doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định pháp luật về tài nguyên và môi trường.

 

Khôi Vũ