Nâng cấp và Phát triển Atlas Đồng Nai trên nền Web
24/11/2015

Hiện nay, những ứng dụng về bản đồ đã được đưa vào sử dụng ở tất cả các ngành, các lĩnh vực trong đời sống xã hội, đặc biệt là đối với ngành Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai. Ngày 12/11 tại Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo “Nâng cấp và Phát triển Atlas Đồng Nai trên nền Web”

 

 

Ông Lê Viết Hưng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai phát biểu tại Hội thảo

 

Khai mạc hội thảo, ông Lê Viết Hưng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, ngay từ năm 2001, nhận thấy sự cần thiết ứng dụng bản đồ phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành xây dựng Atlas Đồng Nai. Sau 04 năm thực hiện, công trình Atlas Đồng Nai đã hoàn thành và xuất bản, gồm Atlas in trên giấy và Atlas điện tử, được đánh giá là 01 trong 10 sự kiện nổi bật của tỉnh Đồng Nai trong năm 2005.

 

Hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đều phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để cập nhật các thông tin, dữ liệu về kinh tế - xã hội trên phiên bản Atlas điện tử để đảm bảo tính liên tục và đồng bộ, thể hiện bức tranh tổng thể về tỉnh Đồng Nai bằng ngôn ngữ bản đồ. Qua đó, đã góp phần tích cực trong quan hệ hợp tác, mở rộng giao lưu, giới thiệu, quảng bá hình ảnh và cung cấp thông tin khá toàn diện cho các cơ quan, doanh nghiệp trong nước, quốc tế và cộng đồng có quan tâm tìm hiểu về Đồng Nai.

 

Từ năm 2008 đến nay, ngoài 02 phiên bản giấy và điện tử, Atlas Đồng Nai đã được đưa lên Website của Sở Tài nguyên và Môi trường, kịp thời phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, qua gần 10 năm đưa vào sử dụng, phiên bản trên Website mới chỉ dừng lại ở mức giới thiệu thông tin, còn nhiều tồn tại hạn chế về trình bày các chủ đề bản đồ, nội dung truyền tải cũng như giao diện, chức năng, tính tiện dụng, tốc độ truy xuất dữ liệu...

 

Theo ông Lê Viết Hưng, trong những năm gần đây, khoa học công nghệ thế giới có những bước phát triển rất nhanh chóng, trong đó chuyên ngành GIS và công nghệ thông tin đã kết hợp với bản đồ để tạo ra các dịch vụ, sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thiết thực của cộng đồng.

 

Trước xu thế phát triển tất yếu đó, Atlas Đồng Nai cần phải thay đổi phương thức truyền tải theo hướng từ một công trình mang tính khoa học tổng hợp sang sản phẩm dịch vụ bản đồ thân thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng, nhất là việc tìm kiếm, hỏi đáp thông tin quan tâm một cách nhanh nhất và tiện lợi nhất để phục vụ cộng đồng.

 

 

Quang cảnh hội thảo

 

Thực hiện Quyết định số 1689/QĐ-UBND ngày 09/6/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc phê duyệt Dự án Nâng cấp và Phát triển Atlas Đồng Nai trên nền Web giai đoạn 2014 - 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất triển khai thực hiện Dự án từ năm 2014, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015.

 

Theo đó, xác định Internet như là một kênh thông tin chủ yếu để đưa Atlas đến được với đông đảo mọi người, Dự án Nâng cấp và Phát triển Atlas Đồng Nai trên nền Web được xây dựng theo cấu trúc mới so với trước đây, phù hợp với các chuẩn công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đồng thời khai thác tốt các thế mạnh của Internet trong việc quảng bá thông tin, giao tiếp, trao đổi thông tin với thế giới bên ngoài.

 

Qua gần 02 năm triển khai thực hiện, đến nay, Dự án Nâng cấp và Phát triển Atlas Đồng Nai trên nền Web đã cơ bản hoàn thành với 31 chủ đề và 21 chức năng. Trong đó, đã đổi mới toàn bộ công nghệ và phương pháp thực hiện với mục đích tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, thiết thực, gần gũi hơn với người dùng, bổ sung một số tiện ích phổ biến, hữu ích hơn.

 

Cụ thể, tìm số nhà, tra cứu thông tin quy hoạch, trả lời các câu hỏi bằng phương pháp thống kê theo đơn vị hành chính, cung cấp các thông tin gợi ý, xây dựng các tuyến du lịch gắn với tìm đường đi… Người sử dụng luôn được đặt vào vị trí trung tâm trong suốt quá trình thực hiện.

 

Hôm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai tổ chức buổi Hội thảo để mời các chuyên gia về bản đồ, công nghệ, các nhà khoa học; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa; lãnh đạo các Sở, ngành dự, nghe đơn vị thực hiện báo cáo thành quả.

 

Qua đó, thảo luận và đóng ý kiến để giúp Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện sản phẩm và phát hành, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của các cơ quan, danh nghiệp và của cộng đồng; đưa vào sử dụng vào năm 2016 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.

 

Nguồn: Monre.gov.vn